Facebook บอกคนชอบที่เห็นโพสต์การเมืองบนฟีดน้อยลง เตรียมขยายการทดสอบฟีดใหม่เพิ่ม

by sunnywalker
1 September 2021 - 09:22

หากยังจำกันได้ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา Facebook เผยแนวทางใหม่ ลดเนื้อหาการเมืองบนหน้าฟีด เป้าหมายคือลดความแตกแยกบนแพลตฟอร์ม และได้ทำการสำรวจผลตอบรับในสหรัฐฯว่าประสบการณ์การใช้งานเป็นอย่างไร ล่าสุด Facebook เผยผลการสำรวจ ระบุเพียงว่าผู้คนมีผลตอบรับเชิงบวก ด้วยเหตุนี้ Facebook จึงจะขยายการสำรวจไปยัง คอสตาริกา สวีเดน สเปน และไอร์แลนด์ เพิ่มเติม

ในรายละเอียดการสำรวจ Facebook บอกว่า เมื่อวิเคราะห์สัญญาณการมีส่วนร่วม (engagement) บางอย่างสามารถบ่งชี้ได้ว่าโพสต์ใดคนเห็นว่ามีค่า (value) มากกว่าโพสต์อื่นๆ หรือสามารถตีความได้ว่า เมื่อมีคนสร้าง engagement หรือคอมเม้นท์ แชร์โพสต์ใด ไม่ได้หมายความว่าเขาอยากเห็นโพสต์นั้นๆ บนไทม์ไลน์ของเรา

ในการสำรวจรอบใหม่ Facebook จะเน้นสัญญาณที่แนวโน้มที่ผู้คนจะแสดงความคิดเห็นเชิงลบบนโพสต์การเมือง ซึ่ง Facebook ยอมรับว่า แนวทางใหม่จะกระทบต่อเนื้อหาประชาสัมพันธ์ ผู้เผยแพร่โฆษณาอาจเห็นผลกระทบต่อทราฟิกของตน ซึ่งการทดสอบจะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ความพยายามลดโทนการเมืองบน Facebook มีชนวนสำคัญมาจากเหตุการณ์ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ บุกรัฐสภา โดยเขาใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญในการเผยแพร่แนวคิด รวมถึงม็อบก็ใช้โซเชียลในการสื่อสารกัน

ที่มา - Facebook, Wired

Blognone Jobs Premium