ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐ บอกคริปโตต้องถูกกำกับดูแล เพื่อประโยชน์ของวงการคริปโตเอง

by mk
3 September 2021 - 06:03

Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐ (Securities and Exchange Commission / SEC) ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ระบุว่าวงการเงินคริปโตจำเป็นต้องถูกกำกับดูแล เพื่อประโยชน์ของวงการเอง

Gensler บอกว่าถ้าพักเรื่องเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังเอาไว้ สินทรัพย์แบบคริปโตก็ไม่ต่างจากสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ที่ต้องถูกกำกับดูแลในเรื่องการคุ้มครองผู้ลงทุน การป้องกันการใช้งานผิดกฎหมาย และเสถียรภาพทางการเงิน

เขาบอกว่ามูลค่าตลาดคริปโตทั่วโลกอยู่ราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ ใหญ่เกินกว่าที่จะภาครัฐจะเพิกเฉยไม่สนใจแล้ว ประวัติศาสตร์สอนเราว่าถ้าไม่ถูกกำกับดูแล ตลาดนี้จะอยู่ได้อีกไม่นาน เพราะสุดท้ายแล้วการเงินเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือ (Finance is about trust, ultimately.)

เขายังเชิญชวนให้คนในวงการคริปโตเข้ามาคุยกับ SEC ได้เลย และบอกว่าการมาขออนุญาต (asking for permission) ย่อมดีกว่าการมาขอให้ยกโทษ (begging for forgiveness) ในภายหลัง เขาให้ตัวเลขว่าปัจจุบันกิจกรรมด้านเทรดคริปโต 95% เป็นการเก็งกำไร แต่การคุ้มครองนักลงทุนกลับมีน้อยมาก

Gensler ยังพูดถึงประเด็น decentralized finance (DeFi) ว่าเอาจริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการให้กู้แบบ peer-to-peer ที่พูดกันมานานพอสมควรแล้ว เขาบอกว่า DeFi ยังไม่ใช่ decentralization ที่แท้จริง เพราะยังมีระบบหลายอย่างที่รวมศูนย์อยู่ เช่น กลไกการควบคุม โมเดลค่าตอบแทน

ที่มา - Financial Times via Ars Technica

Blognone Jobs Premium