ก้าวไกล ซัด ชัยวุฒิ รมว.ดีอีเอส มัวแต่จับผิดคนด่ารัฐบาล แทนที่จะแก้ปัญหาแอปหมอพร้อม ไทยชนะ

by sunnywalker
3 September 2021 - 11:45

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในประเด็นการออกหลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ พ.ศ.2564 เป็นการบิดเบือนกฎหมายเพื่อประโยชน์ทางการเมือง เพื่อสอดแนมการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชน

นายปกรณ์วุฒิ วิจารณ์แนวทางการทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่าใช้การข่มขู่จับผิดคนต่อต้านรัฐบาลผ่านโซเชียลมีเดีย มากกว่าจะไปแก้ปัญหาเรื่องดิจิทัลอย่างเช่นปัญหาการทำงานของแอปหมอพร้อม, ไทยชนะ, ไทยร่วมใจ ที่เกิดปัญหามากมาย กระทบต่อประชาชนโดยตรง สร้างความสับสนเรื่องระบบการจองวัคซีน

ในประเด็นออกกฎเก็บข้อมูลใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อระบุตัวตน ถือเป็นการบังคับเก็บข้อมูลว่า ใคร ใช้งานอุปกรณ์อะไร ที่ไหน เข้าเว็บไหนบ่อยๆ เข้าตอนกี่โมง และยังเป็นการอนุญาตให้รัฐบาลล้วงข้อมูลประชาชนได้ตามอำเภอใจ ตัวประกาศยังขยายอำนาจให้เจ้าหน้าที่ล้วงข้อมูลผู้ใช้งานเครือข่ายมือถือ และตัวตนของประชาชนได้ โดยไม่มีหมายศาล

ประกาศฉบับดังกล่าง ละเมิดรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพของประชาชน มาตรา 26 มาตรา 32 และ มาตรา 36 รายละเอียดตามรูปภาพด้านล่าง

พฤติกรรมการจับผิดผู้เห็นต่างด้วยการกดดันโซเชียลมีเดียที่ผ่านมาของกระทรวงดีอีเอส รวมถึงประกาศการเก็บข้อมูลฉบับใหม่ ยังอาจทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสที่แพลตฟอร์มต่างชาติที่จะมาลงทุนในประเทศไทย เช่น การลงทุนวางสายเคเบิลใต้น้ำ หรือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตประเทศที่มีผู้ใช้แพลตฟอร์มจำนวนมาก แต่ถ้าประเทศไทยมีนโยบายกฎหมายด้านข้อมูลแบบนี้ ไม่มีทางที่เราจะเห็นการลงทุนใหญ่ในประเทศไทย

ที่มา - การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

Blognone Jobs Premium