รัฐมนตรีดิจิทัลระบุภารกิจหลักในการรับตำแหน่งคือการปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

by lew
3 September 2021 - 12:41

วันนี้ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ขึ้นตอบการอภิปราย โดยยืนยันว่าไม่ได้ใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยระบุว่ากระบวนการนั้นทางกระทรวงมีระบบ social listening และพบข้อความที่ผิดกฎหมายตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

ระหว่างการตอบการอภิปราย นายชัยวุฒิ ระบุว่า คนไทยซื้อสินค้าออนไลน์เป็นอันดับสามของโลก เป็นรองอินโดนีเซียและอังกฤษ และการจ่ายเงินออนไลน์ หรือ Mobile Banking เป็นอันดับหนึ่งในโลก โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นผู้สร้างระบบพร้อมเพย์ ทำให้ประชาชนไทยจ่ายเงินออนไลน์ได้โดยไม่มีปัญหาและมีความปลอดภัย

ตัวเลขการดำเนินคดีตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ นั้นระบุแยกเป็นหมวดละเมิดลิขสิทธิ์ 556 URL, ลามกอนาจาร 13,213 URL, พนันออนไลน์ 16,741 URL, และหมิ่นสถาบันถึง 2,656,217 URL สำหรับประเด็นข่าวปลอมนั้นระบุว่ามีข่าวปลอมจำนวนมากโดยเฉพาะข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19

ตอนท้ายของการตอบอภิปรายนายชัยวุฒิ ระบุว่าการดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการเมืองมีเพียงแค่สองรายเท่านั้น และระบุว่าภารกิจหลักในการรับตำแหน่งรัฐมนตรีดิจิทัลคือการปกป้องสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยระบุว่ามีผู้ใช้ระบบออนไลน์มาล้างสมองเยาวชนเพื่อมาเป็นเครื่องมือทางการเมื่อง เพื่อเปลี่ยนแปลง "บางสิ่งบางอย่าง" ในประเทศ

ที่มา - TP Channel (ประมาณ 8 ชั่วโมงหลังเริ่ม Live)

Blognone Jobs Premium