พนักงานแอปเปิลตั้งกลุ่ม #AppleToo เขียนจดหมายถึง Tim Cook ร้องเรียนปัญหาในที่ทำงาน

by mk
5 September 2021 - 04:53

จากประเด็นขัดแย้งแอปเปิลห้ามพนักงานสร้างห้องแชท Slack คุยเรื่องการจ่ายค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียม (pay equity) ล่าสุดกลุ่มพนักงานแอปเปิลที่เรียกตัวเองว่า #AppleToo (ตามขบวนการเคลื่อนไหว #MeToo) เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง Tim Cook และทีมบริหารแล้ว

ในจดหมายเปิดผนึกระบุว่า แอปเปิลพยายามผลักดันเรื่องความหลากหลายและความเท่าเทียม (diversity & equity) แต่ในทางปฏิบัติจริง เมื่อพนักงานรายงานปัญหาเรื่องการขมขู่ กลั่นแกล้ง เหยียดหยามในที่ทำงาน ฝ่ายบุคคลกลับไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้

นอกจากนี้ยังมีประเด็นข้อมูลส่วนบุคคลว่า หากพนักงานต้องการความช่วยเหลือเมื่อเจอปัญหา นโยบายเรื่องการผูกข้อมูลพนักงานกับอุปกรณ์ที่ใช้ยังเสี่ยงต่อการเปิดเผยตัวตน และการใช้บริการสุขภาพตามสิทธิของพนักงาน พนักงานก็ต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูลสุขภาพส่วนตัวให้แอปเปิลและพาร์ทเนอร์เป็นเวลานาน 2 ปีด้วย กลุ่มพนักงานจึงเรียกร้องว่า แอปเปิลชูเรื่องความเป็นส่วนตัวในโฆษณา แต่กลับไม่สนใจความเป็นส่วนตัวของพนักงานแต่อย่างใด

พนักงานแอปเปิล 2 รายยังยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานคุ้มครองแรงงานของสหรัฐ (National Labor Relations Board - NLRB) ใน 2 ประเด็น คือ การปิดกั้นห้อง Slack เรื่องการจ่ายค่าจ้างไม่เท่าเทียม และการปฏิบัติตัวของหัวหน้างานที่ไม่เหมาะสม

โฆษกของแอปเปิลแจ้งกับ BBC ว่าจะตรวจสอบปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามา พร้อมยืนยันนโยบายว่าต้องการให้สภาพแวดล้อมการทำงานดีที่สุดต่อพนักงาน

ที่มา - #AppleToo, BBC

Blognone Jobs Premium