[อัพเดต: ประกาศจาก รพ.เพชรบูรณ์] คนร้ายวางขายข้อมูลส่วนตัวผู้ป่วยและโรงพยาบาล กว่า 16 ล้านรายการ ระบุมาจากกระทรวงสาธารณสุขไทย

by mheevariety
6 September 2021 - 12:24

ผู้ที่ใช้ชื่อว่า Inanimate บนเว็บบอร์ด Raidforums ลงขายข้อมูลในรูปแบบไฟล์ SQL ที่อ้างว่านำมาจากระบบของกระทรวงสาธารณสุขประเทศไทย ขนาด 3.75GB กว่า 16 ล้านรายการ ระบุวันที่ล่าสุดของฐานข้อมูล วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน 2021 ที่ผ่านมา

ข้อมูลประกอบด้วย ชื่อผู้ป่วย ที่อยู่ เบอร์โทร หมายเลขประจำตัวประชาชน วันเกิด ชื่อโรงพยาบาล แพทย์ประจำตัว รหัสเข้าใช้ระบบโรงพยาบาล และอื่นๆ โดยลงขายในราคาเพียง 500 ดอลลาร์ หรือราว 16,300 บาทเท่านั้น (แต่ระบุเป็นราคาพิเศษช่วงสองวันแรก)

ที่มา - Raidforums

อัพเดตเพิ่มเติม:

วันที่ 7 กันยายน โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่องเหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์ ยืนยันเหตุการณ์ ระบุว่าโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้รับรายงานการประกาศขายข้อมูลของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ในอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2554 เวลา 13.30 น. ขนาด 3.75 GB จํานวน 16 ล้าน records จากฐานข้อมูล จํานวน 146 ฐานข้อมูล ในราคา 500 เหรียญสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลที่มีการเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตแสดงข้อมูลทั่วไปของประชาชนที่มารับบริการ และเจ้าหน้าที่บางส่วน โรงพยาบาลได้ดําเนินการปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจากภายนอก ตรวจสอบความเสียหายระบบภายในโรงพยาบาล มีการตรวจสอบความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ตรวจสอบระบบที่ข้อมูลรั่ว ไม่ให้มีแฮกเกอร์อยู่ในระบบ ผลการตรวจสอบไม่พบความเสียหายกับระบบปฏิบัติการที่ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย ระบุข้อมูลที่หลุดมีดังนี้

  • ข้อมูลรายชื่อเวชระเบียนผู้ป่วยใน 10,095 ราย ใช้ในการตรวจสอบระบบเวชระเบียน (ไม่มีรายละเอียดการดูแลรักษา)
  • ข้อมูลรายชื่อผู้ป่วยนอกที่นัดรับการรักษา ประมาณ 7,000 ราย
  • ข้อมูลตารางเวรแพทย์ มีเลข 13 หลักของแพทย์ผู้รักษา 39 ราย เพื่อใช้ในการเข้าถึงฐานข้อมูล
  • ข้อมูลรายชื่อผู้ป่วยในการคํานวณค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด 692 ราย
  • ข้อมูลผู้ป่วยโรงพยาบาลสนาม 795 ราย หมายเหตุ

ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่เป็นรูปภาพ งานเอกสาร และตาราง ทําให้ไฟล์ข้อมูลมีขนาดใหญ่

ที่มาอัพเดต - Thairath Online

Blognone Jobs Premium