ProtonMail ยอมรับ ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ตามอำนาจกฎหมายสวิส

by lew
6 September 2021 - 17:18

ในบรรดาบริการอีเมลฟรีนั้น ProtonMail เป็นบริการที่ชูจุดเด่นของการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวขั้นสูงสุด ด้วยการเข้ารหัสอีเมลทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าไม่เก็บข้อมูลใดๆ ของผู้ใช้

แต่สัปดาห์ที่ผ่านมากลับมีข่าวว่า ProtonMail ส่งข้อมูลผู้ใช้รายหนึ่งให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ (ProtonMail ตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์) ซึ่งถูกตำรวจฝรั่งเศสจับกุมในข้อหาอาชญากรรม ส่งผลให้เกิดคำถามต่อนโยบายของ ProtonMail

ล่าสุด Andy Yen ซีอีโอบริษัทออกมายอมรับและชี้แจงเรื่องนี้ เขาระบุว่าการเข้ารหัสของ ProtonMail ไม่ได้ถูกเจาะ และ ProtonMail เป็นฝ่ายส่งข้อมูลของผู้ใช้รายนี้ให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์เอง เพราะบริษัทอยู่ภายใต้กฎหมายสวิตเซอร์แลนด์ ที่สามารถบังคับให้บริษัทเก็บข้อมูลผู้ใช้บางคนเพื่อการสอบสวนคดีได้

ProtonMail ยืนยันว่าไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้เป็นค่าเริ่มต้น แต่เก็บต่อเมื่อได้รับคำสั่งทางกฎหมายเท่านั้น และจะทำต่อเมื่อคำสั่งนั้นเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายสวิตเซอร์แลนด์ ที่ผู้ต้องสงสัยเองจะได้รับแจ้งว่าทางการได้รับข้อมูลไปแล้ว และหากบริษัทมีทางโต้แย้งคำสั่งได้ก็จะพยายามโต้แย้ง ที่ผ่านมาบริษัทเคยโต้แย้งคำสั่งทางกฎหมายมากกว่า 700 คำสั่งในปี 2020 แม้บางคำสั่งก็โต้แย้งไม่สำเร็จ ซึ่งในกรณีนี้บริษัทพบว่าไม่สามารถต่อสู้ในทางกฎหมายได้

นอกจากนี้ กฎหมายสวิตเซอร์แลนด์สำหรับบริการอีเมลต่างจาก VPN ทำให้บริการ ProtonVPN ไม่มีกฎหมายที่สั่งให้เก็บข้อมูลผู้ใช้ได้แบบเดียวกับอีเมล

ที่มา - ProtonMail

Blognone Jobs Premium