Facebook เปิดตัวแว่นติดกล้อง Ray-Ban Stories เน้นถ่ายคลิปแล้วแชร์ลง Stories

by mk
10 September 2021 - 03:06

Facebook ร่วมกับแบรนด์แว่นกันแดด Ray-Ban เปิดตัวแว่นติดกล้องที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ โดยใช้ชื่อว่า Ray-Ban Stories

รูปแบบการใช้งานก็ตรงตามชื่อแว่น คือเน้นใช้สวมใส่เพื่อถ่ายรูปหรือคลิปลง Instagram Stories เป็นหลัก (สามารถฟังเพลงหรือรับสายโทรศัพท์เป็นงานรอง) วิธีการคือต้องใช้ร่วมกับแอพตัวใหม่ชื่อ Facebook View บนสมาร์ทโฟน โดยรูปหรือคลิปที่ถ่ายจากแว่น Ray-Ban Stories จะไปโผล่ในแอพ Facebook View ให้อัตโนมัติ แล้วค่อยแต่งภาพและแชร์ลงโซเชียลต่างๆ อีกที (รูปแบบเหมือนกับแว่น Spectacles ของ Snap ที่ออกในปี 2017 มาก)

ในประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว แว่นมีไฟ LED สีขาวอยู่ข้างกล้อง เพื่อบอกให้คนอื่นๆ รับทราบว่าผู้สวมแว่นกำลังถ่ายภาพอยู่ Facebook ระบุว่าจะเก็บข้อมูลเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ภาพทั้งหมดจะเก็บอยู่ในตัวแว่นไม่ถูกแชร์ออกไปไหน และมีแต่ผู้ใช้เท่านั้นที่เห็นภาพที่ซิงก์ลงแอพ Facebook View

สเปกของ Ray-Ban Stories คือ หน่วยประมวลผล Snapdragon ไม่ระบุรุ่น, กล้อง 5MP สองตัว (ฝั่งละตัว) สามารถบันทึกคลิปได้นานสูงสุด 30 วินาที รองรับคำสั่งงานด้วยเสียง Facebook Assistant (ชื่อคุ้นๆ) มีลำโพงแบบ open-ear และไมโครโฟน 3 ตัว พร้อมเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวน แบตเตอรี่ระบุว่าอยู่ได้นานทั้งวัน (all-day) และมีเคสสำหรับชาร์จให้ด้วย

Facebook บอกว่าการยัดชิ้นส่วนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกล้อง ไมโครโฟน แบตเตอรี่ ลงในแว่นขนาดเล็กๆ เป็นเรื่องยากมาก แต่สุดท้ายก็ทำได้ และได้แว่นที่หนักกว่าแว่นกันแดดปกติของ Ray-Ban เพียง 5 กรัมเท่านั้น

แว่น Ray-Ban Stories มีกรอบให้เลือกประมาณ 20 แบบ วางขายในราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์ ใน 6 ประเทศคือ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา ไอร์แลนด์ อิตาลี

หน้าตาของแอพ Facebook View

ที่มา - Facebook

Blognone Jobs Premium