แอปเปิลปลดพนักงานหญิงที่ร้องเรียนว่าโดนบุลลี่ ด้วยเหตุผลว่าเธอเปิดเผยข้อมูลลับ

by BlackMiracle
10 September 2021 - 06:24

ช่วงนี้แอปเปิลตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อพนักงานหลายประเด็น ก่อนหน้านี้คือการห้ามตั้งห้อง Slack คุยกันเรื่องการกลั่นแกล้งและเหยียดในที่ทำงาน จนพนักงานต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง Tim Cook

ล่าสุดมีพนักงานหญิงอีกราย ชื่อ Ashley Gjøvik มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการอาวุโสงานวิศวกรรม (Senior Engineering Program Manager) ได้ระบุว่าเธอถูกแอปเปิลไล่ออกด้วยเหตุผลที่เธอเปิดเผยข้อมูลลับของบริษัท

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Ashley ทวีตเกี่ยวกับเรื่องการเหยียด, การสอดแนมพนักงาน และความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน โดยเธอระบุว่าเริ่มชูประเด็นด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงานมาตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่ถูกตอบโต้และข่มขู่กลับทันที เธอจึงเตรียมตัวว่าอาจจะถูกไล่ออกได้ และมันก็เกิดขึ้นจริง

Ashley บอกว่าเธอเป็นห่วงสุขภาพเพราะสำนักงานแอปเปิลที่เธอประจำอยู่นั้นเคยมีประวัติการปนเปื้อนของของเสีย รวมถึงเธอยังโดนเหยียดและกลั่นแกล้งจากหัวหน้าและสมาชิกทีม นอกจากนี้เธอยังไม่สบายใจกับนโยบายที่แอปเปิลบังคับให้เชื่อม Apple ID ส่วนตัวของพนักงานเข้ากับบัญชีที่ทำงาน เพราะเมื่อ 3 ปีที่แล้วเธอเคยโดนฝ่ายกฎหมายบังคับให้ส่งข้อความแชททั้งหมดไปให้ และห้ามลบข้อมูลใดๆ ออกก่อน เธอแย้งว่าแชทเหล่านี้เป็นของส่วนตัวมาก เพราะมีแม้กระทั่งรูปโป๊ของตัวเธอเองอยู่ด้วย แต่ฝ่ายกฎหมายก็ไม่ยอมและบังคับให้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้ เพียงแต่ระบุว่ามันจะถูกเก็บอยู่ใน "ล็อคเกอร์หลักฐานถาวร"

Ashley ขอหยุดพักงานเมื่อต้นเดือนสิงหาคมระหว่างที่แอปเปิลสอบสวนเรื่องทั้งหมด และเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่จากแอปเปิลส่งอีเมลถึง Ashley ว่าขอพูดคุยกับเธอในเรื่องนี้ทันที แต่เธอตอบกลับไปว่าขอคุยทางอีเมลแทนเพราะจะได้มีหลักฐาน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวตอบกลับมาว่า Ashley ไม่ให้ความร่วมมือจึงจะสอบสวนเรื่องนี้ต่อด้วยข้อมูลที่มีอยู่ พร้อมทั้งปิดการเข้าถึงระบบภายในของแอปเปิลทันที

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง Ashley ก็ได้รับอีเมลอีกฉบับว่าเธอถูกให้พ้นสภาพการเป็นพนักงาน มีผลในวันถัดไป

ด้านโฆษกของแอปเปิลได้บอกกับเว็บไซต์ The Verge ว่าแอปเปิลพยายามสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงาน และสอบสวนทุกเรื่องอย่างเต็มที่ แต่จะไม่กล่าวถึงพนักงานคนใดคนหนึ่ง

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium