ศาลสหรัฐฯ สั่งแอปเปิลต้องเปิดให้ผู้พัฒนาแอปโฆษณาช่องทางเก็บเงินโดยตรงภายใน 90 วัน

by lew
10 September 2021 - 17:12

ศาลเขตแคลิฟอร์เนียเหนือ ออกคำสั่งศาล (injunction) บังคับแอปเปิลต้องอนุญาตให้ผู้พัฒนาแอปโฆษณาช่องทางจ่ายเงินทางอื่นนอกเหนือจาก In-App Purchase (IAP) ภายใน 90 วัน หากคำสั่งนี้มีผล วันที่ 9 ธันวาคมนี้จะเป็นวันปลดพันธการของนักพัฒนาแอป ทำให้สามารถเก็บเงินได้โดยไม่ต้องเสียส่วนแบ่งให้กับแอปเปิลอีกต่อไป

คำสั่งนี้เป็นผลมาจากคดี Apple v. Epic Games ที่เกิดจากทาง Epic รับจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตในเกม Fortnite โดยตรงและถูกแอปเปิลแบนในเวลาต่อมา โดยคำวินิจฉัยระบุว่าแอปเปิลไม่ได้ผูกขาดแต่อย่างใด แต่ระบุว่าแนวทางของแอปเปิลนั้นต่อต้านการแข่งขัน (anti-competitive) ทำให้มีคำสั่งออกมา

เงื่อนไขการห้ามจ่ายเงินเข้าผู้พัฒนาซอฟต์แวร์โดยตรงของแอปเปิลนั้นเข้มงวดอย่างมาก ที่ผ่านมาแอปเปิลห้ามแอปโฆษณาว่าสามารถจ่ายเงินตรงได้ ห้ามแม้แต่การแสดงลิงก์ไปยังเว็บภายนอกเพื่อจ่ายเงิน เดิมนั้นแอปต่างๆ มีทางเลือกคือยอมให้แอปเปิลกินส่วนต่าง 30% จากการจ่ายเงินในแอป บางรายอาจจะขึ้นราคาเมื่อซื้อผ่านบริการ IAP ของแอปเปิลเพื่อชดเชยส่วนต่าง หรือบางรายเช่น Kindle นั้นทำแอปให้เป็นแอปอ่านอย่างเดียว ไม่มีช่องทางซื้อคอนเทนต์เลย

คำพิพากษามาพร้อมกับคำสั่งอีกหลายคำสั่ง สำหรับกรณี Fortnite เองทาง Epic Games ต้องจ่ายค่าเสียหายให้แอปเปิลฐานรับบัตรเครดิตโดยตรงทั้งหมด 3.65 ล้านดอลลาร์ และคำพิพากษาระบุว่าการที่แอปเปิลแบนบัญชี Epic นั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว

งานนี้แม้ Epic Games จะต้องจ่ายค่าเสียหายหลายล้านดอลลาร์ แต่การที่แอปเปิลถูกบังคับให้ต้องปล่อยให้แอปโฆษณาช่องทางรับเงินด้วยตัวเองก็น่าจะสร้างความเสียหายทางธุรกิจให้กับแอปเปิลสูงกว่าหลายสิบหลายร้อยเท่า

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium