Bloomberg รายงาน สหรัฐฯ เตรียมสอบสวน stablecoins หลังกังวลว่าอาจเป็นความเสี่ยงต่อระบบการเงิน

by nutmos
13 September 2021 - 14:36

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ และหน่วยงานอื่น ๆ กำลังเตรียมสอบสวน stablecoins ผ่านสภาดูแลความมั่นคงทางการเงินหรือ FSOC โดยหน่วยงานภาครัฐกังวลว่าสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแล และเป็นความเสี่ยงต่อระบบการเงินได้ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบอย่างจริงจัง

กลุ่มเหรียญ cryptocurrency ที่เรียกว่า stablecoins ถูกสร้างขึ้นมาให้มีมูลค่าผูกกับสกุลเงินทั่วไปซึ่งจะผันผวนน้อยกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ เช่น USDT, USDC หรือ BUSD ที่ 1 เหรียญมีมูลค่าเท่ากับหรือใกล้เคียงกับ 1 ดอลลาร์ ซึ่งบริษัทที่เป็นผู้พัฒนาเหรียญอย่าง Tether ระบุว่าเหรียญเหล่านี้มีสินทรัพย์หนุนหลัง อย่างเช่นตราสารหนี้บริษัทเอกชนหรือว่าเงินดอลลาร์

ปัจจุบันเหรียญ stablecoins ที่อยู่ในตลาดคริปโตมีมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และนิยมใช้กับธุรกรรมต่าง ๆ ในลักษณะที่คล้ายกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างบัญชีธนาคาร รวมถึงใช้เป็นสื่อกลางในการเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin ด้วย ดังนั้น stablecoins จึงสำคัญต่อตลาดคริปโตมาก

แหล่งข่าวของ Bloomberg ระบวุ่า หน่วยงานรัฐซึ่งนำโดย Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เตรียมจะตรวจสอบและออกคำแนะนำเกี่ยวกับ stablecoins ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการจะโฟกัสไปที่ Tether ที่บริษัทยืนยันว่ามีสินทรัพย์หนุนหลังจำนวนมหาศาล โดยทางคณะกรรมการจะต้องศึกษาก่อนว่าหน่วยงานรัฐควรดำเนินการอย่างไร ซึ่งอาจต้องให้หน่วยงานรัฐเข้าไปแทรกแซงตลาดหรือกำกับดูแลเพื่อลดความเสี่ยงของธุรกรรมที่ทำผ่าน stablecoins ด้วย

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium