นักวิเคราะห์ซีพียูประเมิน Apple A15 พัฒนาน้อย เพราะแอปเปิลเสียวิศวกรซีพียูไปเยอะ

by mk
16 September 2021 - 04:03

Dylan Patel นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จากเว็บไซต์ SemiAnalysis ประเมินตัวเลขต่างๆ จากการเปิดตัวชิป Apple A15 Bionic ที่ค่อนข้างเหมือน A14 แทบทุกอย่าง ว่ารอบนี้มีการเปลี่ยนแปลงไม่เยอะ เป็นเพราะแอปเปิลเสียวิศวกรระดับสูงสายพัฒนาซีพียูออกไปเป็นจำนวนมาก

การเปลี่ยนแปลงหลักของ A15 มีเพียงจำนวนทรานซิสเตอร์ที่มากขึ้น ซึ่ง Patel ประเมินว่าตัวชิปมีแผ่น die ใหญ่ขึ้นด้วย ทำให้ความหนาแน่นใกล้เคียง A14 ของเดิม (เพราะใช้การผลิต 5nm TSMC ตัวเดียวกัน) แถมรอบนี้แอปเปิลยังไม่เปรียบเทียบประสิทธิภาพของ A15 กับ A14 รุ่นก่อน แต่เลี่ยงไปใช้วิธีเทียบกับคู่แข่งไม่ระบุชื่อรุ่นแทน

Patel มองว่าช่วงหลังทีมงานออกแบบซีพียูของแอปเปิลลาออกไปกันเยอะ กลุ่มหนึ่งไปตั้งบริษัท Nuvia ที่ Qualcomm เพิ่งซื้อกิจการไปตอนต้นปี อีกกลุ่มคือบริษัท Rivos ที่หันไปทำชิปสถาปัตยกรรม RISC-V ในอดีตแอปเปิลรุ่งเรืองขึ้นมาได้เพราะดูดวิศวกรเก่งๆ จาก Intel มาได้เยอะ แต่ตอนนี้แอปเปิลกำลังเจอปัญหาเดียวกัน

Patel บอกว่าปัญหาขาดแคลนบุคลากร ทำให้แอปเปิลต้องเลื่อนการออกแกนซีพียูรุ่นใหม่ และหันมาใช้วิธีปรับแต่งแกนซีพียูของเดิมแทน ซึ่งซีพียูรหัส M1X ที่มีข่าวออกมาเรื่อยๆ ก็เป็นแกนดัดแปลงในลักษณะนี้

Patel วิเคราะห์ว่าถึงแม้ประสบปัญหาล่าช้า แต่แอปเปิลยังถือเป็นผู้นำในแง่ประสิทธิภาพต่อวัตต์อยู่ อย่างไรก็ตาม คู่แข่งทุกรายทั้ง Intel, AMD, Qualcomm ก็ไล่จี้เข้ามาติดๆ ต้องรอติดตามกันว่าแอปเปิลจะหนีห่างได้หรือไม่

ที่มา - SemiAnalysis

Blognone Jobs Premium