Alphabet เผยความก้าวหน้า Project Taara ส่งข้อมูลแบบออปติคัลถึง 700TB ในระยะ 5 กิโลเมตร

by arjin
16 September 2021 - 23:12

Alphabet รายงานความก้าวหน้าของ Project Taara ที่ใช้เทคโนโลยีการส่งข้อมูลแบบออปติคัลแบนด์วิดท์สูง ระดับ 20Gbps ขึ้นไป แบบเดียวกับที่ใช้ใน Project Loon ที่ประกาศปิดตัวไปเมื่อต้นปี โดยเป็นการส่งข้อมูลข้ามแม่น้ำคองโก ระหว่างเมืองบราซาวีล ในสาธารณรัฐคองโก กับเมืองกินชาซา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

เหตุผลที่ Alphabet เลือกใช้การเชื่อมต่อระหว่างสองเมืองนี้ เนื่องจากจุดเชื่อมต่อสองเมือง มีระยะห่างกันเพียง 4.8 กิโลเมตร โดยมีแม่น้ำคองโกคั่นกลาง แต่เป็นแม่น้ำที่ลึกที่สุดในโลก และมีกระแสน้ำเร็วเป็นอันดับสอง ทำให้การลากสายไฟเบอร์ข้ามเมืองจึงมีต้นทุนที่สูงกว่าปกติ 5 เท่า ไม่คุ้มค่าในการลงทุน การส่งข้อมูลแบบออปติคัลจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า

ผลการทดสอบเมื่อติดตั้งอุปกรณ์รับส่ง ภายใน 20 วัน มีการส่งผ่านข้อมูลถึง 700TB มีเวลาที่ใช้งานได้ (availability) ระดับ 99.99%

ทีมงานของ Project Taara พูดถึงสิ่งท้าทายที่ได้ปรับปรุงไปแล้ว ได้แก่ การปรับอุปกรณ์รับส่งลำแสง ให้สามารถปรับขยับตำแหน่งได้ตามสภาพแวดล้อม เพราะตัวกระจกรับลำแสงมีขนาดเพียง 5 เซนติเมตร รวมทั้งปรับกระบวนการตรวจสอบข้อมูล เพื่อรองรับกรณีสภาพแวดล้อมไม่ดีจนการส่งข้อมูลเพี้ยน เช่น ฝุ่นควัน ฝนตก หรือนกบินขวาง

ที่มา: X ผ่าน The Verge

เพิ่มเติม: วิดีโอการทดสอบ Project Taara ที่อินเดีย

Blognone Jobs Premium