Deathloop คะแนนรีวิวดี แต่ผู้เล่นบน Steam รีวิวถล่มเพราะปัญหาประสิทธิภาพ DRM

by mk
19 September 2021 - 04:58

Deathloop เป็นเกมดังเกมล่าสุดที่ได้รับคะแนนรีวิวจากนักวิจารณ์สูง (บางสำนักให้ 10/10 ส่วนคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 88/100 บน Metacritic) แต่ถูกแฟนๆ รีวิวถล่มบน Steam ด้วยเหตุผลเรื่องประสิทธิภาพและ DRM (คะแนนรีวิวบน Steam ปัจจุบันอยู่ที่ 71% ขยับขึ้นมาจากวันแรกๆ ที่อยู่ราว 60 กว่าเปอร์เซ็นต์)

Deathloop เป็นเกมยิง FPS ที่มีแนวคิดเรื่อง time loop พัฒนาโดย Arkane Studios ในเครือ Bethesda (ผลงานเก่าคือซีรีส์ Dishonored) ลง 2 แพลตฟอร์มคือ PS5 (เป็นสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟตั้งแต่ก่อนไมโครซอฟท์ซื้อ Bethesda) และพีซี

ปัญหาของเกมอยู่ที่เวอร์ชันพีซี เมื่อผู้เล่นพบว่ามีปัญหาประสิทธิภาพและเฟรมเรต แม้ใช้พีซีที่สเปกค่อนข้างแรงแล้วก็ตาม ส่วนสาเหตุของปัญหาก็เป็นเรื่องเดิมๆ คือระบบป้องกันสิทธิ DRM จาก Denuvo ที่เคยสร้างประเด็นขัดแย้งมาแล้วมากมาย (ข่าวเก่าเรื่อง Resident Evil Village, FFXV และ Doom Eternal)

ประเด็นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เกม โดยเฉพาะบนพีซี มักส่งผลกระทบต่อยอดขายเกมที่ช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์แรกๆ เป็นช่วงกอบโกยยอดขาย จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาค่ายเกมต้องใส่ DRM เข้ามาป้องกันไว้ก่อน แต่ในบางกรณีอย่าง Doom Eternal นักพัฒนาก็ยอมถอด DRM ออกไปในช่วงหลังตามเสียงเรียกร้องของผู้เล่น

ที่มา - GameRant

Blognone Jobs Premium