ลิทัวเนียพบโทรศัพท์ Xiaomi 10T มีฟีเจอร์กรองคำต้องห้าม แนะนำให้อย่าซื้อ ถ้าใช้อยู่ให้เลิกใช้

by lew
22 September 2021 - 17:26

ศูนย์ความปลอดภัยไซเบอร์กระทรวงกลาโหมลิทัวเนียออกรายงานวิเคราะห์ความปลอดภัยของโทรศัพท์มือถือจากผู้ผลิตจีน 3 ราย คือ Huawei P40 4G, Xiaomi Mi 10T 5G, และ OnePlus 8T 5G ถึงความเสี่ยงความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ โดยรายงานระบุถึงความเสี่ยงของโทรศัพท์จาก Huawei ที่ใช้ AppGallery แทน Google Play Store และความเสี่ยงของโทรศัพท์ Xiaomi ที่ส่งข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์, มีฟีเจอร์กรองคำในรายการคำต้องห้ามของจีน, และกระบวนการลงทะเบียนเครื่องที่ส่ง SMS ออกจากเครื่องโดยไม่แสดงให้ผู้ใช้เห็น

ฟีเจอร์ที่เป็นปัญหาที่สุดคือฟีเจอร์กรองคำ โดยโทรศัพท์จะดาวน์โหลดรายการคำต้องห้ามจากเซิร์ฟเวอร์ในสิงคโปร์ จากนั้นแอปของ Xiaomi 7 แอปที่อยู่ในเครื่อง (Security, Mi Browser, Downloads, Music, Themes, MIUI Package Installer, Cleaner) จะเรียกรายการคำเหล่านี้มาตรวจสอบ และแบนเนื้อหาที่มีคำเหล่านี้ ฟีเจอร์นี้ไม่เปิดใช้งานในยุโรป แต่เนื่องจากโค้ดอยู่ในเครื่องทาง Xiaomi จะเปิดใช้งานเมื่อใดก็ได้

รายการคำต้องห้ามที่ทางศูนย์ดาวน์โหลดมาได้มีทั้งหมด 449 คำ คำบางส่วนเป็นคำทางการเมือง เช่น เอกราชไต้หวันจงเจริญ, ปลดปล่อยธิเบต, หรือแม้แต่สำนักข่าว Voice of America

แนวทางการกรองคำสำคัญที่รัฐบาลจีนไม่ชอบนั้นเป็นแนวทางที่บริษัทเทคโนโลยีจีนใช้งานกันมายาวนาน เมื่อปี 2013 LINE เวอร์ชั่นจีนก็รายการคำต้องห้ามรูปแบบเดียวกัน

update: แถลงจาก Xiaomi

อุปกรณ์ของเสียวหมี่ไม่มีการเซนเซอร์การสื่อสารต่างๆ ทั้งจากและสู่ผู้ใช้ เราไม่เคยและจะไม่จำกัดหรือปิดกั้นลักษณะการใช้งานส่วนบุคคลของผู้ใช้สมาร์ทโฟนของเรา ทั้งการค้นหา การโทรศัพท์ การใช้เวบบราวเซอร์ หรือการใช้ซอฟต์แวร์การสื่อสารใดๆ ของผู้พัฒนาภายนอก เสียวหมี่เคารพและปกป้องสิทธิทางกฎหมายของผู้ใช้ทุกคน และเราปฎิบัติตามกฎหมายด้านการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป

ที่มา - South China Morning Post, NKSC.LT

Blognone Jobs Premium