เมื่อนินเทนโดนำจอย Mega Drive มาขายใหม่ แต่จอยแบบ 6 ปุ่มมีเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

by mk
27 September 2021 - 12:13

ข่าวน่าสนใจวงการเกมย้อนยุคเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นินเทนโดประกาศนำเกม Nintendo 64 และ Mega Drive มาลง Nintendo Switch Online โดยมีจอยไร้สายของทั้ง Nintendo 64 และ Mega Drive แบบหน้าตาย้อนยุคมาขายแฟนรุ่นเก่าๆ ด้วย

ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่เครื่อง Mega Drive ที่ใช้ชื่อทำตลาดต่างกันในแต่ละภูมิภาค โดยฝั่งญี่ปุ่น (ที่คนไทยคุ้นเคย) คือ Mega Drive ส่วนฝั่งอเมริกาเป็น Sega Genesis แต่ความต่างไม่ได้มีแค่ชื่อเครื่องกับดีไซน์เท่านั้น เพราะปุ่มบนจอยก็ไม่เท่ากันด้วย โดย Mega Drive มีทั้งหมด 6 ปุ่ม (A, B, C, X, Y, Z) ในขณะที่ Genesis มีแค่ 3 ปุ่ม (A, B, C) ซึ่งภายหลัง Sega ได้ออกจอยแบบ 6 ปุ่มตามมา จากกระแสเกมไฟติ้งบูมในยุค 90s ทำให้ต้องใช้จอยที่มีปุ่มควบคุมเยอะขึ้น

การนำจอยกลับมาขายของนินเทนโดรอบนี้จึงเกิดคำถามว่า จะใช้จอยแบบไหนกันแน่ คำตอบคือมีจอย 2 เวอร์ชันตามคอนโซลต้นฉบับ จอยที่ขายในญี่ปุ่นจะเป็นแบบ 6 ปุ่ม ส่วนจอยฝั่งอเมริกาและภูมิภาคอื่นๆ เป็น 3 ปุ่ม ตรงนี้ทำให้นินเทนโดถูกวิจารณ์ว่าไหนๆ ผลิตแบบ 6 ปุ่มอยู่แล้ว ก็น่าจะนำมาขายทั้งโลกให้เหมือนๆ กันไปเลยจะดีกว่า เพราะการขายจอยแบบ 6 ปุ่มก็ไม่น่ามีผลเสียอะไรอยู่แล้ว

ที่มา - Nintendo Japan, Nintendo US, Polygon

Blognone Jobs Premium