สรุปรีวิว iPad Mini สวย เล็ก เหมาะใช้งานมือเดียว แต่ UI ยังไม่เข้าที่ ขาดอุปกรณ์เสริม และราคาแรงขึ้น

by mheevariety
29 September 2021 - 03:46

สื่อหลายเจ้าเริ่มเริ่มมีรีวิว iPad Mini รุ่นปี 2021 กันออกมาแล้ว ส่วนใหญ่พูดในจุดเดียวกันว่าเหมาะสำหรับคนชอบแท็บเล็ตไซส์เล็ก และตอบโจทย์การใช้งานด้านเสพย์สื่อได้อย่างครบครัน แถมจับถนัดมือกว่าเมื่ออ่านบทความหรือหนังสือในแนวตั้ง

ขนาดที่เล็กลงการกดปุ่มบนจอตอนเล่นเกมทำได้สะดวกขึ้น พอร์ตชาร์จ USB-C ทำให้การเชื่อมต่อและโอนย้ายไฟล์ทำได้ง่ายกว่าเดิม การรองรับ Apple Pencil รุ่นที่สองทำให้การจดโน้ตทำได้สะดวกขึ้น แม้อาจจะเล็กเกินไปสำหรับการวาดภาพแบบจริงจัง ส่วนการวาง TouchID ไว้บนปุ่มล็อกเครื่อง ก็ทำให้ใช้งานสะดวกขึ้น (และอาจสะดวกกว่า FaceID เมื่อต้องใส่หน้ากากอยู่ข้างนอก)

ด้านประสิทธิภาพ แม้ชิป Apple A15 รุ่นล่าสุดในเครื่องจะถูกลดความเร็วจนด้อยกว่า iPhone 13 แต่ก็ยังมีประสิทธิภาพสูงอยู่ หน้าจอถึงจะไม่เป็นจอ ProMotion 120Hz แต่ก็เป็น IPS LCD คุณภาพดี ขนาดหน้าจอที่เล็กกว่าทำให้ความละเอียด 1488x2266 พิกเซล มีจำนวนพิกเซลต่อตารางนิ้วอยู่ที่ 327 PPI คมชัดกว่าเมื่อเทียบกับ iPad Air รุ่นล่าสุด ที่มีพิกเซลต่อตารางนิ้วอยู่ที่ 264 PPI

เรื่องกล้อง สื่อหลายเจ้าชื่นชอบกล้องหน้าอัลตร้าไวด์ที่มาพร้อมฟีเจอร์ CenterStage พร้อมระบุว่าน่าจะเหมาะกับการประชุมงานทางวิดีโอ แต่ก็อาจจะแปลกๆ บ้างหากวาง iPad Mini ในแนวนอน เพราะกล้องอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง มุมมองของผู้ใช้จึงอาจดูเหมือนมองเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งได้

ด้านแบตเตอรี่ อายุใช้งานที่ Apple ระบุอยู่ที่ราว 10 ชั่วโมง เท่า iPad Air แต่สื่อหลายเจ้าเช่น Dave2D พบว่าแบตเตอรี่อยู่ได้สั้นกว่า iPad Air เล็กน้อยในการใช้งานจริง อยู่ที่ราว 8 ชั่วโมง แต่ก็ไม่น่าแปลกใจด้วยขนาดที่เล็กกว่า

ข้อเสีย สื่อหลายเจ้าเช่น The Verge รวมถึงยูทูบเบอร์อย่าง MKBHD พบว่า UI ของ iPadOS 15 ยังไม่ถูกปรับให้เข้ากับ iPad Mini นัก หน้าโฮมเว้นพื้นที่ว่างจากขอบจอมากจนเกินไป แถมไอค่อนแอปยังเล็กกว่า iPhone 13 Pro Max ด้วยซ้ำ

อีกหนึ่งข้อเสียคือ iPad Mini ไม่มี Smart Connector จึงไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Magic Keyboard หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ใช้การเชื่อมต่อนี้ได้ ทำให้อาจใช้อุปกรณ์เสริมได้น้อยลง แม้ก็ยังรองรับคีย์บอร์ด Bluetooth อยู่ และอีกจุดคือปุ่มเพิ่ม-ลด เสียง ที่ถูกย้ายไปไว้ด้านบนเว้นที่ด้านข้างไว้รองรับ Apple Pencil ก็ทำให้การเพิ่ม-ลด เสียง และการกดปุ่มบันทึกหน้าจอดูแปลกๆ

อีกประเด็นคือ iPad Mini รุ่นใหม่นี้มีราคาแพงขึ้นจากรุ่นก่อนที่เริ่มต้น 399 ดอลลาร์ เป็น เริ่มต้น 499 ดอลลาร์แทน ขยับมาใกล้กับ iPad Air ที่ราคาเริ่มต้น 599 ดอลลาร์มากขึ้น ในขนาดที่เล็กกว่า และรองรับอุปกรณ์เสริมน้อยกว่า แถมมีความจุ 64GB แล้วกระโดดไปที่ 256GB เลย ทำให้อาจตัดสินใจซื้อได้ยาก

สุดท้ายแล้ว iPad Mini น่าจะเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการใช้งานแท็บเล็ตขนาดกำลังดีด้วยมือเดียว และไม่ได้ต้องการนำไปใช้แทนโน้ตบุ๊กเครื่องใหญ่เพื่อพิมพ์งานหรือทำงานจริงจัง แต่เป็น iPad รุ่นเสริม พกพาสะดวก ที่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่จำกัด เหมาะกับการนำไปใช้จดโน้ต ชมวิดีโอยูทูบ ประชุมงานเล็กน้อย เล่นเกมในช่วงว่าง แล้วจบด้วยการอ่านหนังสือเบาๆ บนเตียง

รวมรีวิวจากเว็บต่างๆ

Blognone Jobs Premium