Google ญี่ปุ่นสร้างโปรโตไทป์แก้วชาหุ้มแป้น Gboard ตัวอักษรญี่ปุ่น ฉลองพิธีชงชาเก่าแก่

by sunnywalker
1 October 2021 - 03:19

Google งดเล่นมุก April Fools' Day มาสองปีแล้วเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 แต่หากใครยังจำได้ ย้อนกลับไปในปี 2018 Google ประเทศญึ่ปุ่นเล่นมุกหนึ่ง เป็นอุปกรณ์เสริมคีย์บอร์ด ป้อนข้อมูลโดยการลากนิ้วเป็นตัวอักษรบนแป้นพิมพ์

ล่าสุด Google ญี่ปุ่นต่อยอดไอเดีย สร้างแป้นพิมพ์ Gboard ในรูปแบบแก้วชาทรงกระบอกขนาด 125 มิลลิลิตร เพื่อเฉลิมฉลองพิธีชงชาคิตาโนะ ตัวแก้วหุ้มด้วยปุ่มกดทั่วทั้งแก้ว มีช่องเสียบพอร์ต USB-C และที่ว่างข้างในแก้วสามารถใส่ชาลงไปและดื่มได้จริงๆ ตัวปุ่มกดเป็นตัวอักษรเขียนด้วยพู่กันสวยงาม

Google ญี่ปุ่นสร้างแก้วชา Gboard เป็นโปรโตไทป์ และเผยแพร่ให้เข้าถึงและไปพัฒนาต่อได้ผ่าน Github มีการเผยแพร่ทั้งเฟิร์มแวร์ แผนผัง และเลย์เอาต์ของบอร์ด และสามารถเชื่อมต่อการใช้งานได้จริงบนพีซีและโทรศัพท์ Android

สำหรับตัววิดีโอสาธิตการใช้งานถูกถ่ายทำขึ้นก่อนเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งคาดว่าตั้งใจจะนำมาใช้เป็นมุกใน April Fools' Day แต่ทาง Google ก็ระงับการจัดไป และ Google ญี่ปุ่นได้นำวิดีโอมาเผยแพร่ในวันที่ 1 ตุลาคม เป็นวันเฉลิมฉลองพิธีชงชา

พิธีชงชาคิตาโนะ จัดขึ้นในปีเท็นโชว 15 (ค.ศ. 1587) เป็นงานพิธีชงชาขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น เจ้าภาพคือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ จัดขึ้น ณ ศาลเจ้าคิตาโนะ เทมมังกูในเกียวโต ในวันแรกของเดือนที่สิบ

ที่มา - 9to5Google, Google Japan

Blognone Jobs Premium