ผลทดสอบ Windows 11 ประสิทธิภาพเล่นเกมตกลง 25% เพราะฟีเจอร์ความปลอดภัย VBS

by mk
4 October 2021 - 03:17

เว็บไซต์ PCGamer ลองทดสอบการเล่นเกมบน Windows 11 แล้วพบว่าฟีเจอร์ความปลอดภัย Virtualization-Based Security (VBS) ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเกม ทำเฟรมเรตลดลงเฉลี่ยประมาณ 25%

Virtualization-Based Security (VBS) เป็นชุดฟีเจอร์ความปลอดภัยที่อิงกับ hypervisor มีมาตั้งแต่ Windows 10 แต่ไม่ถูกเปิดใช้เป็นดีฟอลต์ (อยู่ในหมวด Device Security) หากอัพเกรดเครื่องจาก Windows 10 เป็น Windows 11 ก็จะยังไม่เปิดใช้งาน แต่ถ้าเป็น Windows 11 ที่มาพร้อมเครื่อง OEM จะถูกเปิดเป็นดีฟอลต์

VBS เป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้ Windows 11 ซัพพอร์ตฮาร์ดแวร์เก่าๆ ไม่ได้ เพราะต้องใช้ซีพียูรุ่นที่รองรับด้วย (นอกเหนือจากเรื่อง TPM 2.0 ที่เป็นอีกกรณีแยกกัน เพราะ VBS สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมี TPM)

จากการทดสอบของ PCGamer พบว่าเกมดังๆ หลายเกมได้รับผลกระทบจาก VBS เช่น Shadow of the Tomb Raider เฟรมเรตลด 28%, Horizon Zero Dawn ลด 25%, Metro Exodus ลด 24% ในขณะที่บางเกมอย่าง Far Cry New Dawn ลดเพียง 5%

PCGamer ค้นหาสาเหตุของปัญหาประสิทธิภาพ พบว่าซีพียูและจีพียูยังทำงานได้ปกติ วิ่งที่สัญญาณนาฬิกาเท่าเดิม แต่กำลังไฟที่จ่ายให้ซีพียูและจีพียูลดลงแทน ซึ่งยังไม่ทราบชัดว่าเกิดจากอะไร

PCGamer แนะนำว่าเกมเมอร์ควรปิดการใช้งาน VBS ซึ่งเกมเมอร์ส่วนใหญ่ไม่น่าจะได้รับผลกระทบอยู่แล้ว แต่กรณีว่าซื้อเครื่องใหม่ที่ออกในช่วงนี้อาจต้องหาวิธีปิด VBS กันเอง ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าพีซีหรือโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่จะออกในช่วงนี้จะเปิด VBS มาให้ด้วยหรือไม่

ที่มา - PCGamer

Blognone Jobs Premium