ช่วง Facebook ล่มร่วม 6 ชั่วโมง แม้แต่พนักงาน, วิศวกรก็เข้าระบบทำงานไม่ได้

by sunnywalker
5 October 2021 - 02:11

จากเหตุการณ์ Facebook, Instagram, WhatsApp ล่มทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการล่มครั้งใหญ่ที่สุดนับจากปี 2008 ไม่เพียงแค่ผู้ใช้งานทั่วโลกที่ถูกตัดขาดจาก Facebook ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ยังรวมถึงพนักงาน วิศวกร ไม่สามารถเข้าระบบใช้งานเพื่อการทำงานได้ด้วย

พนักงานบอกกับ CNBC ว่า พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามข้อมูล เช่น จำนวนคนที่ใช้บริการ รวมถึงฟังก์ชันการแชทภายใน แม้แต่วิศวรกรยังเข้าระบบเพื่อแก้ปัญหาไม่ได้

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องบังเอิญที่การล่มครั้งใหญ่ของ Facebook เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่ Frances Haugen อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ใน Facebook ออกมาแฉ Facebook ในรายการข่าว 60 Minutes ว่า Facebook สนับสนุนให้มี Hate Speech เพราะไม่อยากให้ Engagement ตก หรือเลือกผลประโยชน์มากกว่าความปลอดภัยนั่นเอง

พนักงาน Instagram รายหนึ่งถึงกับบอกว่าที่ Facebook ล่ม เป็นผลกรรมสำหรับสิ่งที่ Facebook ทำ เหล่าพนักงานยังรู้สึกไม่ดีแทนแบรนด์ และครีเอเตอร์ที่ต้องรันแคมเปญโฆษณาบน Facebook ในเช้าวันจันทร์ (ช่วงเวลาที่ล่มตามเวลาท้องถิ่น) แบบนี้

ด้าน Mike Schroepfer ซีทีโอ Facebook ชี้แจงผ่าน Twitter ก่อนหน้านี้ ว่าปัญหาล่มเกิดจากปัญหาเน็ตเวิร์ค พร้อมบอกว่าขอโทษกับทั้งธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ครอบครัว และทุกคน ที่ต้องพึ่งพาระบบของ Facebook ในการใช้ชีวิต

ที่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium