Valve แกะ Steam Deck เปลี่ยน SSD ให้ดู แนะอย่าทำเอง ระบุอันตราย, เครื่องทนน้อยลง

by mheevariety
7 October 2021 - 04:31

Valve ทำคลิปวิดีโอเป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับ Steam Deck ว่าเปลี่ยน SSD เองได้หรือไม่ และยากแค่ไหน โดยแม้จะแกะโชว์ แต่ตลอดทั้งคลิปจะพยายามแนะนำว่า Steam Deck ถูกออกแบบมาอย่างประณีต แต่ละชิ้นส่วนที่ถูกประกอบขึ้นไม่ได้ออกแบบให้ผู้ใช้เปลี่ยนชิ้นส่วนด้วยตัวเอง

พร้อมโชว์วิดีโอแนบให้เห็นว่า Steam Deck ถูกทดสอบการกระแทกมาอย่างมากมายเพื่อให้มั่นใจว่าแข็งแรงจริง และการแกะเครื่องประกอบใหม่อาจทำให้ความแข็งแรงของโครงสร้างลดลงได้

ตัวเครื่องด้านหลังใช้สกูรว์ 8 ตัว เป็นชุด 4 ตัวที่มีสองขนาด ภายในเป็นแผงวงจรออกแบบมาเฉพาะ โดย Valve โชว์ให้ดูว่าจะเปลี่ยนแกนอนาล็อกก็ทำได้ แต่ต้องใช้ตัวแกนและแผงวงจรแบบคัสตอมนะ รวมถึงแนะนำว่าควรใช้อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนภายในช็อตได้

ส่วนการเปลี่ยน SSD ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยใช้ SSD M.2 แบบ 2230 แต่ Valve ก็บอกอีกว่าถ้าไม่ใช่ช่าง หรือผู้ชำนาญการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ ก็ใช้ microSD card ดีกว่า สะดวกกว่าเยอะ แล้วก็เร็วเหลือเฟือ

แน่นอนว่าในที่สุดเมื่อวางจำหน่าย Steam ก็คงถูกชาวเน็ตถอด เปลี่ยน รวมถึงดัดแปลงอีกมากมายแบบไม่ต้องสงสัย เพราะเป็นเหมือนพีซีเครื่องเล็กที่ลง Linux มาให้ แถมลง Windows ได้อีก ถือว่าเป็นเรื่องน่าชื่นชมจาก Valve ที่แทนที่จะห้ามไม่ให้ทำหรือบอกไปเลยว่าแกะไม่ได้เพราะจะพัง ก็ออกมาทำวิดีโอโชว์การแกะที่ถูกต้องให้ดูเลยแบบนี้

ที่มา - Valve

Blognone Jobs Premium