กติกาการใส่ลายเซ็นใต้ความเห็น

by lew
24 July 2009 - 18:56

เมื่อสมัยหนึ่งแล้ว Blognone เคยสามารถเปิดรับความเห็นได้โดยไม่ต้องการแม้แต่การสมัครสมาชิก เรามีสังคมที่เปิดกว้าง และมีกำแพงการมีส่วนร่วมที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ผมสร้างระบบ Upcoming จากการถกกับ mk ว่าเราควรมีการควบคุมในเว็บมากเพียงใด ผลจากการถกนั้นคือ mk ให้เวลาผมหนึ่งสัปดาห์ในการพิสูจน์ว่าสังคมที่เปิดมากขึ้นนั้นเป็นสังคมที่ดีได้ และจนวันนี้ระบบ Upcoming ดูจะบอกกับผมว่านี่คือการสร้างสังคมที่ร่วมกันสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

แต่วันนี้ผมอาจจะต้องปรับความคิดใหม่

ผมเกลียด Blackhat SEO ครับ เพราะมันเป็นการสร้างขยะในอินเทอร์เน็ต ถ้าใครตาม twitter ผมคงเห็นว่าผมด่าทุกคนกระทั่ง truehits ที่ทำ keyword farming

เราเคยมีมาตรการที่จะลง no-follow เพื่อป้องกันปัญหานี้ แต่สมาชิกจำนวนมากตอบว่ามันไม่แฟร์ เพราะ Blognone เองดังมาได้เพราะสมาชิกช่วยกันลิงก์เข้ามา ซึ่งผมก็เห็นด้วย ผมอยากให้ทุกคนลิงก์เว็บส่วนตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะสมาชิกจำนวนมากจะทำความรู้จักคนที่มีความสนใจร่วมกันได้มากขึ้น เผื่อว่าวันหนึ่งมันน่าจะมีสิ่งดีๆ ออกมาจากความรู้จักเหล่านี้ และคนเหล่านี้เองถ้าเขาจะได้ค่า PR จากเว็บเหล่านี้ไปบ้างก็ไม่เห็นจะเป็นไรไป

และเป็นหน้าที่ของกูเกิลที่จะกรองเว็บที่ไม่ดีออก ไม่ใช่หน้าที่ของผม

ผมอดทนต่อ SEO เรื่อยมา อดทนต่อการขุดกระทู้อย่างไม่มีเหตุผล และความเห็นที่เขียนมาเพื่อลงลายเซ็นให้ลิงก์ไปยังเว็บตัวเองเพียงอย่างเดียว ทั้งหมดเพื่อรักษาความอิสระในการลงลายเซ็นโดยไม่มีกติกาน่าเบื่อให้มากมาย ผมสร้างส่วน Press Release เพื่อเปิดพื้นที่ให้ประกาศไม่ว่าคุณจะเป็นบริการเว็บเล็กๆ หรือการเปิดตัวโซลูชั่นพันล้าน โดยหวังว่าเมื่อมีพื้นที่เป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ปัญหาเช่นนี้จะหมดไป

แต่วันนี้ผมประจักษ์แล้วว่าคนทำ Blackhat SEO จำนวนมากไม่เคยสนใจ พวกเขาอยากให้มีลิงก์ไปยังเว็บของเขามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันดีคืนนี้ข่าวบางข่าวจะไปตรงกับ keyword เป้าหมาย แล้วโดนขุดขึ้นมาอย่างไร้ความคิด หลายครั้งตคนเหล่านี้ทำได้ทุกอย่างกระทั่งเอาความเห็นของผมว่าวางซ้ำในเว็บนี้

มันทำให้เว็บเละ มันทำให้มีความเห็นจำนวนมาก โดยไม่มีคุณค่าจะให้อ่าน และผมจะไม่อดทนกับมันอีกต่อไป

มาตรการต่อไปนี้

  1. ลิงก์ในลายเซ็นจะต้องเป็น "เว็บส่วนตัว" ไม่ว่า twitter, blog, facebook ฯลฯ
  2. การแนะนำบริการอื่นใด จะทำได้ผ่านทางการเขียนเป็นข่าวภายในส่วน Press Release
  3. สมาชิกที่เป็นบัญชีหน่วยงาน บริการ ฯลฯ จะใส่ลายเซ็นเป็นลิงก์ได้ได้ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากผมโดยตรงเท่านั้น
  4. ผมสงวนสิทธิ์ที่จะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบบริการใด
  5. การฝ่าฝืนหลังจากประกาศนี้จะทำให้บัญชีถูกปิดและลบความเห็นออกทั้งหมด

ขอโทษสมาชิกทุกท่านที่อาจจะไม่ได้รับความสะดวกไปบ้าง หรือสมาชิกที่แนะนำบริการอื่นๆ บ้างอยู่เรื่อยๆ ผมก็ไม่ได้โกรธอะไร แต่ในฐานะคนทำเว็บด้วยกันหวังว่าจะเข้าใจผมนะครับ

Blognone Jobs Premium