ไมโครซอฟท์ยอมให้มี ballot-screen ในวินโดวส์ 7 E

by nuntawat
24 July 2009 - 20:14

วานนี้ (24 ก.ค.) European Commission (EC) ได้ประกาศรับข้อเสนอจากทางไมโครซอฟท์ที่ยอมให้มี ballot-screen ให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถเลือกเบราว์เซอร์ได้ แทนที่วินโดวส์ 7 E ที่ไม่ติดตั้งเบราว์เซอร์ใดๆ เลย (ดูประกาศฉบับเต็มได้จาก EU ที่นี่) (ดูข่าวก่อนหน้าโดยคุณ toandthen)

โดยหลังจากที่ไมโครซอฟท์ประกาศวินโดวส์ 7 E ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ (ดูข่าวเก่า) ออกไป แต่สุดท้าย EU ก็ยังเดินหน้าดำเนินคดีต่อไป ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องมานั่งพูดคุยกับ EU เป็นเวลาร่วมเดือน (ดูข่าวเก่าได้จาก Ars Technica) จนกระทั่งไมโครซอฟท์ได้เสนอข้อเสนอดังกล่าว

นอกจากนั้นไมโครซอฟท์ยังยอมให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ (OEMs) ยังสามารถติดตั้งเบราว์เซอร์อื่นที่ไม่ใช่อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ได้

แต่ยังมีปัญหาเหลืออยู่ เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้เปิดให้สั่งจองวินโดวส์ 7 E ไปล่วงหน้าแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่จะรวม ballot-screen เข้ากับวินโดวส์ 7 E ด้วย

หลังจากนี้ EU จะดูความเป็นไปได้ของข้อเสนอดังกล่าวในทางปฏิบัติ หาก EU ยอมรับข้อเสนอนั้น คุณ Brad Smith ตำแหน่ง General Counsel ของไมโครซอฟท์ได้กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ก็ไม่จำเป็นต้องจำหน่ายวินโดวส์ 7 E อีกต่อไปด้วย (ดูประกาศฉบับเต็มจากไมโครซอฟท์ได้ที่นี่) (คลิกที่หัวข้อเพื่อดูหน้าตา ballot-screen ที่ไมโครซอฟท์ส่งไปร่วมกับข้อเสนอถึง EU)

สำหรับหน้าตา ballot-screen ที่ไมโครซอฟท์ส่งไปร่วมกับข้อเสนอถึง EU ดูได้จากรูปข้างล่าง

ที่มารูปภาพ: ไฟล์ Annex B – Web Browser Ballot ในเว็บไซต์ Microsoft PressPass

งานนี้ผู้ที่ดีใจสุดๆ น่าจะเป็นโอเปร่า โดย CEO ของบริษัทคุณ Hakon Wium Lie ได้กล่าวว่าการที่ไมโครซอฟท์ยอมให้มี ballot-screen ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์

ที่มา: Microsoft PressPass, EUROPA ผ่าน ZDNet, Ars Technica, C|Net

ยังทำ ballot-screen เป็นหน้าเว็บเปิดบนอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 8 อีก โห๊ะๆ

Blognone Jobs Premium