ก.ล.ต. ชี้ Coral แพลตฟอร์ม NFT ของ KBTG เปิดได้ เพราะไม่เข้าข่ายเป็นโทเค็น หรือ Crypto Currency

by sunnywalker
20 October 2021 - 10:00

จากประเด็น KASIKORN X บริษัทลงทุนในเครือ KBTG เปิดตัว Coral แพลตฟอร์ม NFT Marketplace ทำให้มีการตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใด KBTG ถึงเปิดแพลตฟอร์ม NFT ได้ ท้งที่มีบางบริษัทจะเปิด NFT มาก่อนหน้านี้กันแต่ ก.ล.ต. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ยังไม่อนุญาต

ล่าสุด ทางสำนักข่าว อีไฟแนนซ์ไทย สอบถามไปยัง ก.ล.ต. ได้คำตอบกลับมาทางอีเมลว่าที่สามารถเปิดได้เพราะไม่เข้าข่ายเป็นโทเค็น หรือ Crypto Currency

โดยเนื้อหาคำตอบเต็มๆ ระบุว่า ลักษณะของ NFT ที่ KBTG ให้บริการ เป็น digital file ที่แสดงถึงชิ้นงานศิลปะ ในรูปหน่วยอิเล็กทรอนิกส์ ที่แต่ละหน่วยมีลักษณะเฉพาะไม่สามารถใช้หน่วยอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทและชนิดเดียวกัน และจำนวนเท่ากันแทนกันได้ โดยชิ้นงานศิลปะที่เป็น digital file ดังกล่าว ถูกจัดเก็บในลักษณะที่ไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้

นอกจากนี้ ไม่ปรากฎข้อเท็จจริงว่า NFT ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการใดๆ หรือกำหนดสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าหรือบริการหรือสิทธิอื่นใดที่เฉพาะเจาะจง หรือมีความประสงค์ที่จะใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าบริการ หรือสิทธิอื่นใด หรือแลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัล

"ดังนั้น NFT ที่มีลักษณะดังกล่าวนี้ จึงไม่เข้าข่ายเป็นโทเคนดิจิทัล และไม่เข้าข่ายเป็นคริปโทเคอร์เรนซีตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลฯ การให้บริการ NFT marketplace ของ KBTG จึงไม่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ตามพระราชกำหนดดังกล่าว" ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

ที่มา - สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

Blognone Jobs Premium