นำโมเดลสัตว์ประหลาดจาก Spore ไปใช้ในโปรแกรม 3 มิติได้แล้ว

by mk
26 July 2009 - 03:15

แพตช์เวอร์ชันล่าสุดของเกม Spore คือ Patch 5 เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ โดยผู้เล่นสามารถ export โมเดลของสัตว์ประหลาดที่ออกแบบใน Spore เพื่อใช้ในโปรแกรมปั้นโมเดล 3 มิติทั่วๆ ไปในท้องตลาดได้แล้ว อยากเรนเดอร์สัตว์ประหลาดของเราแบบเท่ๆ ก็ทำได้เลย

ขั้นตอนคือเข้าไปในหน้าปรับแต่งสัตว์ประหลาดในเกม แล้วเรียก console สำหรับ Cheat Mode จากนั้นพิมพ์คำสั่ง colladaexport และยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน โมเดลของสัตว์ประหลาดจะถูกแปลงเป็นฟอร์แมต COLLADA (.dae) ซึ่งเป็นฟอร์แมตที่โปรแกรม 3 มิติชื่อดังแทบทุกตัว เช่น Blender, Maya, Lightwave และ 3DS Max รองรับ รวมไปถึงโปรแกรมอื่นๆ อย่าง SketchUp และ Photoshop CS3 ด้วย

นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการเกม โดยเฉพาะวงการเกมอินดี้ที่จะได้ประโยชน์อย่างมากจากสัตว์ประหลาดของ Spore ส่วนขั้นตอนการแปลงโมเดลอย่างละเอียด อ่านได้จากบล็อกของนักพัฒนา Spore

ที่มา - Slashdot

Blognone Jobs Premium