เผย Truth Social โซเชียลของ Trump ไม่ได้พัฒนาเอง ใช้ซอฟต์แวร์ Mastodon แถมผิดเงื่อนไข

by mk
22 October 2021 - 04:48

จากข่าว Donald Trump เปิดตัวโซเชียลของตัวเองชื่อ Truth Social โดยมีหน้าตาเหมือนกับทวิตเตอร์ ถึงแม้ตัวบริการยังไม่เปิดใช้งานในตอนนี้ แต่มีคนลองไปแกะหน้าเว็บดูแล้วพบว่าเป็นการนำโค้ดของซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส Mastodon มาใช้งาน

Mastodon เป็นโครงการโอเพนซอร์สที่เขียนเพื่อสร้างบริการ microblogging ลักษณะเดียวกับทวิตเตอร์ เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2016 โดยผู้ที่สนใจสามารถนำโค้ดไปรันบนเซิร์ฟเวอร์เพื่อเปิดบริการโซเชียลของตัวเองได้

ประเด็นอยู่ที่ว่า Mastodon ใช้สัญญาอนุญาตแบบ GNU Affero General Public License (AGPL3) กำหนดว่าผู้ที่นำโค้ดไปปรับแต่งเพิ่มเพื่อให้บริการของตัวเอง จะต้องบอกว่านำโค้ดมาจากที่ไหนและเปิดโค้ดส่วนที่แก้ออกสู่สาธารณะด้วย ซึ่งในหน้าเว็บของ Truth Social ตอนนี้เขียนไว้ว่าลิขสิทธิ์ในซอร์สโค้ดทั้งหมดเป็นของบริษัท Trump Media & Technology Group

all source code, databases, functionality, software, website designs, audio, video, text, photographs, and graphics on the Site (collectively, the “Content”) and the trademarks, service marks, and logos contained therein (the “Marks”) are owned or controlled by us or licensed to us

เหตุการณ์นี้ทำให้ Eugen Rochko ผู้สร้าง Mastodon เตรียมปรึกษาทีมกฎหมายแล้วว่าจะฟ้องเอาผิด Truth Social อย่างไรได้บ้าง

ที่มา - Vice, Gizmodo

Blognone Jobs Premium