โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด Internet Download Manager ปรับเปลี่ยนหน้าเว็บครั้งแรกในรอบ 10 กว่าปี

by jaideejung007
22 October 2021 - 09:34

คนอินเทอร์เน็ตยุคเก่า ๆ อาจเคยได้ยินโปรแกรมช่วยจัดการดาวน์โหลดไฟล์ เพราะยุคนั้นความเร็วไม่ได้แรงมากนัก หลักการทำงานคือหั่นไฟล์ออกเป็นส่วน ๆ เพื่อช่วยกันดาวน์โหลด เสร็จแล้วค่อยนำมาประกอบกัน ทำให้ดาวน์โหลดไฟล์เสร็จเร็วกว่าปกติ

ปัจจุบันโปรแกรมแบบนี้ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แม้อินเทอร์เน็ตยุคนี้เร็วแรงจนแทบไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมนี้อีกแล้ว แถมยังเป็นโปรแกรมที่ถูกแคร็กเป็นอันดับต้น ๆ ด้วย นั่นคือ Internet Download Manager หรือ IDM นั่นเอง เป็นโปรแกรมสัญชาติอเมริกันที่เปิดตัวเมื่อปี 2544 ถ้านับมาถึงปีนี้ร่วม 20 ปีเลยทีเดียว

ล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์หลักของโปรแกรม Internet Download Manager ฉลองการครบรอบ 20 ปีของบริษัท ด้วยการเปลี่ยนโฉมหน้าเว็บใหม่จากที่ไม่เคยอัพเดตมาเลยกว่า 10 ปี (หากนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงเว็บพันทิปยุคแรก ๆ) ไม่มีลูกเล่นอะไรมากมาย ปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น รองรับการแสดงผลได้ทุกขนาดหน้าจอ และปรับปรุงเนื้อหา/รูปภาพแนะนำโปรแกรมให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด สามารถดูภาพก่อน-หลังของหน้าเว็บโปรแกรมนี้ได้ท้ายข่าว

ถ้าให้พูดถึงโปรแกรมในเวอร์ชันล่าสุด 6.39 Build 5 ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาโปรแกรมให้รองรับการแสดงผลในโหมดสีเข้ม (ที่รองรับมาสักระยะหนึ่งแล้ว) กับรองรับการดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา: Wayback Machine (หน้าเว็บเก่า), IDM (หน้าเว็บใหม่)

หน้าแรกเว็บ หลังเปลี่ยนใหม่

หน้าแรกเว็บ ก่อนเปลี่ยน

Blognone Jobs Premium