ไม่ได้คิดไปเอง เอกสารภายใน Facebook ชี้ชัด วัยรุ่นใช้งานน้อยลง มองเป็นโซเชียลคนแก่

by mk
25 October 2021 - 12:51

สื่อสหรัฐหลายเจ้ายังเผยแพร่เอกสารภายในของ Facebook ที่หลุดออกมาโดย Frances Haugen อดีตพนักงานที่ออกมาแฉบริษัท ทำให้เรารู้ว่าจริงๆ แล้ว Facebook รับทราบปัญหาหลายอย่างอยู่แล้ว แต่ไม่ได้แก้ไขอย่างจริงจังนัก

เอกสารฉบับหนึ่งที่น่าสนใจเป็นรายงานภายในว่า วัยรุ่นในสหรัฐใช้งาน Facebook น้อยลงจริงๆ โดยตัวเลขในปี 2019 ลดลง 13% และการพยากรณ์ของทีมภายในเองคาดว่าจะลดลง 45% ในอีก 2 ปีข้างหน้า ส่วนกลุ่มผู้ใช้อายุ 20-30 ปีก็คาดว่าจะมีจำนวนลดลง 4% ในช่วงเวลาเดียวกัน

เอกสารภายในฉบับนี้ถูกนำเสนอต่อ Chris Cox ซึ่งเป็นผู้บริหารตำแหน่ง Chief Product Officer (Cox มีภรรยาเป็นคนไทย แต่งงานที่ประเทศไทย และทำให้ Mark Zuckerberg มาไทยเมื่อหลายปีก่อนด้วย) โดยระบุว่า

  • Instagram ยังครองใจวัยรุ่นอยู่ แต่อัตราการใช้งานก็ลดลงในประเทศใหญ่ๆ เช่น สหรัฐ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น แต่ตัว Facebook ลดลงเร็วกว่ามาก กลุ่มผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปีลดลง 26% ในกลุ่มประเทศหลัก 5 ประเทศ
  • กลุ่มผู้ใช้อายุ 20-30 ปี มองว่า Facebook เป็นสถานที่ของคนแก่ช่วงอายุ 40-50 ปี มองว่าเนื้อหาที่คนเหล่านี้โพสต์น่าเบื่อ มีแง่มุมด้านลบ

ผลจากสถิติเหล่านี้ทำให้ช่วงปีที่ผ่านมา Facebook และ Instagram พยายามปรับตัว ออกฟีเจอร์ใหม่ให้ถูกใจวัยรุ่นมากขึ้น แต่ผู้เขียนรายงานก็ยอมรับว่าปัญหานี้แก้ไม่ง่าย เพราะภาพลักษณ์ของแบรนด์ติดลบในสายตาคนรุ่นใหม่ไปแล้ว

ที่มา - The Verge, ภาพจาก Facebook

Blognone Jobs Premium