สรุปรีวิว MacBook Pro 14 และ 16 นิ้ว (2021) แรงทะลุฟ้า ทั้งราคา และประสิทธิภาพ

by mheevariety
26 October 2021 - 13:07

สื่อหลายเจ้าเริ่มลงรีวิว MacBook Pro รุ่น 14 และ 16 นิ้วแล้ว ส่วนใหญ่ระบุว่าชิป M1 Pro และ M1 Max เร็ว แรง สมคำร่ำลือ อีกทั้งยังชื่นชมการตัดสินใจของ Apple ที่เอา Touch Bar ออก และนำพอร์ตกลับมา รวมถึงชื่นชมคุณภาพเสียงของลำโพง หน้าจอ และคีย์บอร์ด

ข้อติส่วนใหญ่เป็นเรื่องของราคาที่แพง รอยบากบนจอ น้ำหนักของตัวเครื่องที่มากขึ้น และหน้าจอของทั้งสองรุ่นที่ความละเอียดยังไม่ถึงระดับ 4K โดยรุ่น 16 นิ้ว หน้าจอความละเอียดอยู่ที่ 3456x2234 พิกเซล ยังไม่ถึง 3840x2160 พิกเซล และบางเว็บไซต์ก็แอบเสียดายที่ไม่มีพอร์ต USB-A ให้มาด้วย

Engadget ระบุว่าชิป M1 Pro และ M1 Max นั้นแรงมาก ในเบนช์มาร์คทั้ง Geekbench และ Cinebench R23 ทำคะแนนไปได้แบบถล่มทลาย และชื่นชมหน้าจอ Liquid Retina XDR ว่ามีคุณภาพดี อีกทั้งยังชอบคีย์บอร์ด พอร์ตที่กลับมาใหม่รวมถึงช่องอ่าน SD Card

ด้านแบตเตอรี่ Engadget ทดสอบรุ่น 14 นิ้ว M1 Pro ใช้งานได้ราว 12 ชั่วโมง 35 นาที ส่วนรุ่น 16 นิ้ว M1 Max ใช้ได้ 16 ชั่วโมง 34 นาที เพิ่มขึ้นราว 5 ชั่วโมงจากรุ่นก่อนที่ใช้ซีพียูอินเทล แต่บอกว่าข้อเสียคือราคาที่แพงมาก ตัวเลือกแรมยังจำกัด M1 Pro ได้แค่ 16GB กับ 32GB ถ้าอยากได้แรม 64GB ต้องรุ่น M1 Max เท่านั้น

เรื่องรอยบากบนหน้าจอ Engadget บอกว่าแม้จะดูตลกไปบ้างที่ Apple นำเอาส่วนที่คนไม่ชอบบน iPhone มาอยู่บนโน้ตบุ๊ค แต่รวมๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะ MacOS ขยับเมนูบาร์ไปไว้ระดับเดียวกับรอยบาก ทำให้พื้นที่ส่วนนั้นก็ไม่น่าจะได้ใช้อะไรอยู่แล้ว รวมถึงเมื่อเปิดใช้แอปแบบเต็มจอหรือวิดีโอคอล MacOS ก็จะซ่อนรอยบากด้วยการปิดแถบดำทั้งแถบ และถ้ารำคาญมาก ใช้วอลเปเปอร์สีดำล้วนก็ช่วยซ่อนรอยบากได้

PC Magazine รีวิวรุ่น 16 นิ้ว แบบ M1 Max ชื่นชมว่าชิป M1 Max แรงจริง และก็ชื่นชอบทุกอย่างไม่ต่างจาก Engadget เน้นที่กล้องเว็บแคมที่ให้มา 1080P สักที รวมถึงพอร์ต HDMI และ ช่องอ่าน SD Card ที่กลับมา

PC Mag ชื่นชอบหน้าจอ XDR ที่มี ProMotion มาก โดยระบุว่าอัตรารีเฟรช 120Hz ทำให้การเลื่อนผ่านหน้าเว็บและหน้าเอกสาร ลื่นไหลสบายตา รวมถึงหน้าจอที่ใช้แบคไลท์แบบ Mini-LED กว่า 10,216 ดวง แบ่งเป็นกว่า 2,554 โซน สำหรับการหรี่แสง (local dimming) ในรุ่น 16 ก็ทำให้หน้าจอของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้มีสีดำสนิท และความสว่างที่สูงสุดถึง 1,600 nits ก็สว่างจ้าเต็มตา แม้จะต้องใช้คอนเทนต์ที่ถูกปรับมาเพื่อหน้าจอประเภทนี้ก็ตาม

ส่วนข้อเสีย PC Mag ระบุว่าแม้จะแรง แต่ถ้าเทียบประสิทธิภาพต่อราคา ชิป M1 Max น่าจะยังไม่คุ้มค่านักสำหรับงานหลายๆ ชนิดที่อาจใช้งานได้ไม่เต็มที่ ส่วนราคาก็แพงขึ้นเยอะเมื่อกระโดดจากรุ่น M1 Pro ไป M1 Max รวมถึงไม่ชอบรอยบาก และรู้สึกว่า รุ่น 16 นิ้ว M1 Max ที่มีน้ำหนักเกือบ 5 ปอนด์นั้น อาจจะพกพาไม่สะดวกนัก

Tom’s Guide ชื่นชมประสิทธิภาพ พอร์ต และส่วนอื่นๆ ไม่ต่างจากเจ้าก่อนหน้า แต่มีข้อติที่ว่าหน้าจอแม้จะคุณภาพดี แต่ก็ไม่ใช่ 4K อย่างแท้จริง รวมถึงอยากให้เครื่องมีพอร์ต USB-A มาบ้าง แต่ไม่มีปัญหากับรอยบากบนหน้าจอ และบอกว่าใช้ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะไม่รู้สึกอะไรเอง

Tom’s Guide ยังทดสอบเพิ่มเติมด้วยการเล่นเกม พบว่า MacBook Pro 16 นิ้ว ชิป M1 Max เล่นเกม Rise of the Tomb Raider ทำเฟรมเรตเฉลี่ยได้ถึง 73.8 เฟรมต่อวินาที ในการทดสอบระดับ Very High ความละเอียด 1920x1200 พิกเซล และ 26.5 เฟรมต่อวินาที เมื่อรันบนความละเอียดแบบ native

รุ่น 14 นิ้ว ชิป M1 Pro ยังพอเล่นเกมได้ แต่คงไม่ถึงระดับ 60fps เพราะรัน Rise of the Tomb Raider ระดับ Very High ความละเอียด 1920x1200 ได้ 39.3 เฟรมต่อวินาที และแค่ 17.1 เฟรมต่อวินาที บนความละเอียดแบบ native

ส่วนเกมอื่นๆ เช่น Divinity: Original Sin 2, Pathfinder: Wrath of the Righteous และ Crusader Kings III นั้น Tom’s Guide ไม่ได้ระบุประสิทธิภาพไว้ แต่พูดรวมๆ ว่าไม่พบปัญหาใดระหว่างเล่น

สรุป

ทุกเว็บไซต์ส่งเสียงชมไม่ขาดปาก กับการตัดสินใจกลับมาเน้นผู้ใช้งานระดับโปรของ Apple ทั้งการเพิ่มพอร์ต HDMI ช่องอ่าน SD Card และ MagSafe กลับเข้ามา และตัด Touch Bar ออกไป แถม Apple คงตระหนักแล้วว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่การใช้งานครอบคลุมขึ้น น่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่าของ MacBook Pro

ส่วนข้อเสียเรื่องราคา เป็นเรื่องจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ใช้คงต้องพิจารณาว่าราคาค่าตัวของโน้ตบุ๊คเหล่านี้ คุ้มค่ากับการลงทุนเพื่อให้ทำงานได้มากขึ้นในเวลาที่สั้นลงหรือไม่ และจะขัดใจกับเรื่องรอยบากบนหน้าจอมากแค่ไหน แต่ถ้าเงินถึง คิดแล้วว่าคุ้มค่า และไม่มีปัญหากับรอยบาก MacBook Pro 14 และ 16 นิ้ว รุ่น ชิป M1 Pro และ M1 Max ก็น่าจะเป็นโน้ตบุ๊คสุดแรงที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานระดับโปรได้จริง

รวมคะแนนจากเว็บต่างๆ

Engadget - 92 / 100
PC Magazine - 4 / 5
CNET - 8.6 / 10
Tom’s Guide - 4.5 / 5

Blognone Jobs Premium