Photoshop อัพเดต เลือกวัตถุ Object Selection ได้ในคลิกเดียว, ก๊อปงานใน Illustrator มาวางและปรับแต่งต่อได้

by sunnywalker
27 October 2021 - 02:19

Photoshop บนเดสก์ทอปเพิ่มความสามารถใหม่ชุดใหญ่โดยใช้พลัง AI หรือ Sensei เป็นเครื่องมือสำคัญ เริ่มจากเครื่องมือ Object Selection ปรับปรุงการเลือกวัตถุได้แม่นยำกว่าเดิม วางเมาส์เหนือวัตถุที่ต้องการเลือกในภาพ คลิกหนึ่งครั้ง ระบบจะเลือกวัตถุมาให้เลย ใช้เวลาน้อยลงในการเลือกวัตถุหรือ Object Selection ตามตัวอย่างรูปม้าด้านล่าง

ทาง Adobe ระบุว่า AI Sensei ยังไม่สามารถตรวจจับวัตถุได้ทุกชนิด แต่กำลังปรับปรุงความสามารถอยู่เรื่อยๆ และสามารถตรวจจับได้แม่นยำกว่าเดิม

Photoshop ยังเพิ่มเมนูใหม่ Masks All Objects คลิกครั้งเดียวที่เมนูเพื่อสร้างเลเยอร์สำหรับวัตถุต่างๆ ได้ทันที ไม่ว่าวัตถุนั้นจะมีกี่ชิ้น Photoshop ก็จะจัดแบ่งวัตถุตามเลเยอร์ให้เลยด้วยการกดครั้งเดียว

อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่น่าสนใจคือ การทำงานร่วมกันระหว่าง Photoshop และ Illustrator โดยสามารถคัดลอกงานหรือเวกเตอร์ใน Illustrator มาวางใน Photoshop และสามารถปรับแต่งต่อได้ โดยวัตถุที่คัดลอกมานั้นมาพร้อมเลเยอร์เลยด้วย สามารถปรับแต่งต่อใน Photoshop ได้ เช่นแก้สี fill, stroke, blend mode และ opacity เป็นต้น

อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดหลายอย่างในการนำงานบน Illustrator มาทำงานต่อใน Photoshop คือนำมาใช้ได้เพียงบางรูปร่างเท่านั้น รูปทรงดาวยังไม่สามารถทำได้ เป็นต้น

ในงาน Adobe Max ปี 2020 ทาง Adobe เปิดตัว Neural Filters เป็นชุดเครื่องมือใหม่บน Photoshop ให้ AI ช่วยแต่งรูป ในปีนี้มีการเพิ่มความสามารถใหม่ใน Neural Filters หลายอย่าง เช่น Landscape Mixer (Beta) รวมเอาโทนสีจากภาพสองภาพเข้าด้วยกันจนกลายเป็นภาพโทนสีแปลกใหม่ เช่นเปลี่ยนโทนภาพฤดูหนาว ให้เป็นฤดูใบไม้ร่วง เป็นต้น

นอกจาก Landscape Mixer ยังมี Color Transfer (Beta) ดึงโทนสีจากรูปหนึ่งที่เราชอบ มาวางในภาพที่กำลังปรับแต่งให้มีโทนสีที่เราต้องการได้ ช่วยย่นระยะเวลาการปรับแต่งแสงสี

Harmonization (Beta) การวางรูปภาพซ้อนกันโดยที่ Sensei หรือ AI ของ Adobe ช่วยจับคู่โทนแสงสีให้อย่างกลมกลืน ภาพไม่ลอยจนเกินไป

ที่มา - Adobe

Blognone Jobs Premium