Gabe ต้องเปิดใจ องค์กรและทีมพัฒนาเกม NFT กว่า 29 ราย ส่งจดหมายเปิดผนึกขอ Steam เลิกแบนเกม NFT

by mheevariety
27 October 2021 - 07:19

หลัง Steam เพิ่มกฎห้ามเกมที่มีการซื้อขาย NFT วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม ล่าสุดองค์กรและทีมพัฒนาเกม NFT กว่า 29 ราย นำโดย Fight for the Future, Enjin, และ The Blockchain Game Alliance ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง Valve ใจความคือขอให้เลิกแบน เกมที่มี NFT บน Steam

ในจดหมายระบุว่า NFT ที่ทำงานอยู่บนระบบบล็อกเชน จะทำให้การซื้อขายไอเท็มในเกม และการเล่นเกม ลดการรวมศูนย์กลางลง เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โฟกัสกับผู้เล่นมากขึ้น และอาจเป็นโอกาสปรับปรุงระบบทรัพย์สินทางปัญญา (โดยการผูก NFT ไปกับไฟล์ต่างๆ เช่น เพลง หนังสือ ของสะสม)

นอกจากนี้ยังเปรียบ Valve ว่าเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม และเป็นผู้บุกเบิกตลาดซื้อขายเกม น่าจะเข้าใจ NFT มากกว่านี้ ว่าเป็นอนาคตใหม่ของวงการเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจ และ Valve ไม่ควรใช้อำนาจของตนในการแบนนวัตกรรมเกมใหม่ทั้งหมวดแบบนี้ พร้อมวอนให้ Valve ทบทวนท่าทีของบริษัทต่อ NFT หรือโทเค่นแบบอื่นบนระบบบล็อกเชนในเกม

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มได้ที่นี่

Chris LoVerme ซีอีโอของ SpacePirate Games ผู้สร้างเกม Age of Rust ที่มีการใช้ NFT ในเกม ระบุว่าทีมเคยคุยกับ Valve ก่อนมีการแบนนี้เกิดขึ้น และบอกว่าคำถามที่ Valve เคยถามในช่วงพูดคุยกัน ทำให้เขาเดาว่า Valve น่าจะกังวลเรื่องข้อกฎหมายการพนัน โดยเฉพาะในรัฐวอชิงตัน ที่เข้มงวดเรื่องการให้รางวัลในเกมเป็นของที่มีมูลค่าในโลกจริง

คงต้องติดตามว่าท่าทีของ Valve และ Gabe Newell จะเป็นอย่างไรในประเด็นนี้ เพราะในขณะเดียวกัน Epic Games Store คู่แข่งหลักของ Steam ได้ฉวยจังหวะออกมาบอกว่าแพลตฟอร์มของตัวเองเปิดกว้างต่อเกมที่ใช้ระบบ NFT หลัง Steam ออกกฎแบนได้ไม่นาน

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium