VALORANT แบนโปรเพลเยอร์ไทย Doomsday เนื่องจากใช้โปรระหว่างเล่นโหมดแรงค์

by vvkungx
28 October 2021 - 14:05

ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สะเทือนวงการ VALORANT Esport ทั่วโซน SEA เมื่อ "Doomsday" อดีตโปรเพลเยอร์ไทยจากทีม Sainuahualouis โดน Riot Games และ FPSThailand แบนการแข่งขัน 12 เดือน เนื่องจากตรวจพบว่ามีการใช้โปรแกรมช่วยเล่นระหว่างซ้อมในโซนเอเชีย

สำหรับต้นเรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ใน Discord เซิฟเวอร์ VALORANT SCRIM ASIA ซึ่งเป็นที่หาทีมซ้อมของผู้เล่นระดับโปรเพลเยอร์ มีผู้เล่นคนหนึ่งได้แจ้งรายงานต่อแอดมินภายในแชนแนล #support-feedback ว่าระหว่างการฝึกซ้อมในโหมด Competitive โปรแกรมตรวจจับการโกงของ Riot ที่เรียกว่า Vanguard ได้แจ้งเตือนว่ามีผู้เล่นภายในห้องซ้อมใช้โปรแกรมช่วยเล่น ซึ่งในรายงานมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมว่ากำลังฝึกซ้อมกับผู้เล่นไอดีชื่อ SNH DRAKENZ#Frupy ที่มาจากทีม Sainuahualouis ทีมแอดมินจึงได้ติดต่อไปยังผู้เล่นไอดีดังกล่าวและพบว่า Doomsday ได้ยืมไอดีเพื่อนมาใช้แข่งและถูกโปรแกรม Vanguard ดักจับในที่สุด

ต่อมา Riot Games ได้รับเรื่องนี้มาและทำการสืบสวนเพิ่มเติมเนื่องจาก Doomsday เคยเข้าแข่งขัน VCT Stage 3 Open Qualifiers Thailand ซึ่งเป็นการแข่งขันอย่างเป็นทางการของ VALORANT ในที่สุดได้มีการออกประกาศอย่างเป็นทางการว่า มีความผิดจริงตามกฎของคอมมูนิตี้ในฐานการใช้โปรแกรมช่วยเล่นและลงโทษด้วยการแบนไม่ให้ลงแข่ง VAROLANT ในทุกรายการทั้งไทยและต่างประเทศเป็นเวลา 12 เดือน

ซึ่งในขณะที่เกิดเรื่อง ทีม Sainuahualouis ได้เข้าแข่งขันรายการ FPSThailand VALORANT Series : Season 1 อยู่ โดยผู้เล่นคนดังกล่าวได้เข้าร่วมแข่งขันด้วย ทำให้ทาง FPSThailand แบนผู้เล่นคนดังกล่าวด้วยเช่นกัน และทำการปรับแพ้แมพที่ทีม Sainuahualouis เคยชนะในช่วงที่ Doomsday เข้าแข่งทั้งหมด ส่วนทีม Sainuahualouis ยังคงสามารถเข้าแข่งขันได้ตามปกติ

ส่วน ใส่นัว Esports ต้นสังกัดของทีมก็ได้ออกมาแถลงว่าขอยุติบทบาท Doomsday และจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เล่นคนดังกล่าวอีกต่อไป

ที่มา : VALORANT, Facebook FPSThailand.com

Blognone Jobs Premium