Toyota เปิดตัวรถ SUV ไฟฟ้ารุ่นแรก bZ4X แล่นได้ 500 กม. มีออปชันหลังคาโซลาร์

by BlackMiracle
29 October 2021 - 11:46

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Toyota ได้เผยโฉมรถยนต์ SUV ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่ายที่งาน Shanghai Motor Show ในชื่อ Toyota bZ4X แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ ออกมาเลย ล่าสุด Toyota ได้เปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้ว และจะเริ่มส่งมอบปีหน้า

เริ่มที่ชื่อรุ่น Toyota bZ4X กันก่อน "bZ" ย่อมาจาก beyond zero เป็นทิศทางการมุ่งสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota รวมถึงจะใช้เป็นชื่อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ในอนาคตด้วย

ด้านสเปก bZ4X จะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดย Toyota โฆษณาว่ารุ่นขับเคลื่อนสองล้อหน้าจะแล่นได้ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ติดตั้งมอเตอร์เดี่ยวกำลัง 150 กิโลวัตต์ ส่วนรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจะแล่นได้ 460 กิโลเมตร ติดตั้งมอเตอร์กำลัง 80 กิโลวัตต์ทั้งหน้าและหลัง

ระบบชาร์จด้วยไฟ DC รับได้ที่ 150 กิโลวัตต์ ชาร์จได้ 80% ภายในเวลา 30 นาที นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ดีๆ อย่างการจ่ายไฟจากรถกลับเข้าบ้านได้เวลาไฟดับ เหมือนรถกระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning รวมถึงลูกค้าสามารถเลือกซื้อออปชันหลังคาโซลาร์ได้ด้วย ซึ่ง Toyota บอกว่าไฟฟ้าที่ผลิตได้จากหลังคาสามารถทำให้รถแล่นได้ 1,800 กิโลเมตรต่อปี

สุดท้ายยังมีออปชันพวงมาลัยทรงปีก (wing-shaped) คล้ายพวงมาลัย Yoke ของ Tesla Model S Plaid โดย Toyota ระบุว่าช่วยให้ทัศนวิสัยดีขึ้น และใช้ดีกว่าของ Tesla ตรงที่การหมุนพวงมาลัยจากซ้ายสุดไปขวาสุดอยู่ที่ 150 องศา ทำให้ไม่ต้องปรับท่าการจับพวงมาลัยขณะเลี้ยวเลย ส่งผลให้การกลับรถ, จอดรถ หรือขับในทางคดเคี้ยวสะดวกกว่า

สำหรับราคาและวันวางจำหน่ายยังไม่เปิดเผย แต่คาดว่าจะเริ่มส่งมอบในญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกช่วงกลางปี 2022

ที่มา - Electrek

Blognone Jobs Premium