เจ้าของไอเดีย Metaverse คือผู้บริหาร Oculus และอดีตผู้สร้างเกม Crash Bandicoot

by mk
1 November 2021 - 12:51

สำนักข่าว CNBC เปิดเผยที่มาของแนวคิด Metaverse ว่ามาจาก Jason Rubin ผู้บริหารของ Oculus เขียนเอกสารภายในชื่อ "The Metaverse" เป็นสไลด์ความยาว 50 หน้าเมื่อปี 2018 กระตุ้นให้บอร์ดบริหารของ Facebook ต้องคิดเรื่องนี้อย่างจริงจัง

Jason Rubin เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ Naughty Dog ในปี 1986 และโด่งดังในฐานะผู้สร้างเกม Crash Bandicoot เขาลาออกจาก Naughty Dog ในปี 2004 แล้วไปทำงานกับ THQ เป็นเวลาสั้นๆ ก่อนมาร่วมงานกับ Oculus ในปี 2014 จนถึงปัจจุบัน (ตำแหน่งปัจจุบันคือ VP Metaverse Content)

วิสัยทัศน์ของ Rubin วาดภาพ metaverse ออกมาเป็นการใช้ชีวิตในเมืองเสมือนจริง แต่งตัวอวตารของตัวเองได้ มีสกุลเงินเสมือน และเมื่อเจอกับคนอื่นที่น่าสนใจก็สามารถแต่งงานกันได้

ภาพจาก @Jason_Rubin

เอกสารฉบับนี้บอกให้ Facebook "ไปไกลกว่า VR" เพราะตลาดมีจำกัด (เมื่อปี 2018 Oculus มีผู้ใช้งาน 250,000 คนต่อเดือน) จึงต้องหาวิธีสร้าง metaverse ที่เข้าถึงคนจำนวนมากๆ ให้ได้ ซึ่งไม่มีวิธีอื่นนอกจากการทุ่มกำลังครั้งใหญ่ (massive launch) ให้เข้าถึงคนเหล่านี้

Rubin ยังเสนอให้ Facebook หาพาร์ทเนอร์เพื่อช่วยผลักดัน metaverse ไปด้วยกัน จะได้เร็วกว่าการทำเองลำพัง เขายังพยากรณ์เอาไว้ว่า metaverse จะมีอันเดียวเท่านั้น คนที่ทำสำเร็จก่อนคือผู้ชนะคนสุดท้าย หากปล่อยโอกาสทิ้งไว้ก็จะไม่สามารถเอาชนะในตลาดนี้ได้อีกเลย คู่แข่งที่เขาระบุชื่อในเอกสารคือ Google, Apple, Sony, HTC และ Valve

Rubin ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ยืนยันว่าเอกสารนี้เป็นของจริง แต่ก็ออกตัวว่าไม่ได้มีแต่บันทึกของเขาฉบับเดียว ยังมีการผลักดันของคนอื่นๆ อีกมาก

ที่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium