Satya "อ๋อ Metaverse น่ะเหรอ เรามีมานานแล้วล่ะ ทั้ง Teams Rooms และ HoloLens"

by mk
2 November 2021 - 06:58

Satya Nadella ไปให้สัมภาษณ์รายการของ Harvard Business Review และได้รับคำถามยอดฮิตแห่งยุคสมัย "คิดอย่างไรกับ metaverse"

คำตอบของ Nadella คือต้องมองทั้งสองฝั่งคือ outside-in และ inside-out ไม่ใช่เอาโลกเสมือนไปซ้อนทับบนโลกจริง แต่ต้องคิดเรื่องการนำโลกจริงไปอยู่ในโลกเสมือนด้วย

เขายกตัวอย่างห้องที่มีแต่กล้องและไมโครโฟน แล้วสร้างโลกเสมือนทับลงไป โดยพูดถึงฟีเจอร์ของ Microsoft Teams Rooms ที่มีหลายคนอยู่ในห้องประชุมเดียวกัน แต่กล้องสามารถจับภาพแยกรายคน แล้วนำไปประชุมกับคนอื่นๆ ราวกับว่าทุกคนต่างอยู่บ้านของตัวเอง เป็นตัวอย่างของการทำให้มิติกายภาพเป็นดิจิทัลที่แยกจากกัน ไปพร้อมๆ กับที่คนก็ยังนั่งในมิติกายภาพเดียวกัน

Teams Rooms

Nadella ยังบอกว่ากรณีของ Teams Rooms เราไม่ต้องสวมใส่แว่นหรืออุปกรณ์ใดๆ ก็ไปปรากฏตัวในมิติเสมือนแบบ 2D ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าอยากก้าวไปอีกขั้น เข้าสู่โลกเสมือนเต็มรูปแบบ ปรากฏตัวในรูปแบบโฮโลแกรมหรืออวตาร ไมโครซอฟท์ก็มี HoloLens อยู่แล้ว และมีโปรแกรมชื่อ Altspace VR สำหรับให้อวตารไปมีปฏิสัมพันธ์กันมาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งไมโครซอฟท์ก็เคยร่วมกับ Accenture สร้างออฟฟิศเสมือนชื่อว่า Nth Floor มาแล้วเช่นกัน

Nadella บอกว่าโฮโลแกรมหรืออวตาร จะเป็นขั้นกว่าของ video-based meetings แบบที่เราเริ่มคุ้นเคยกันในปัจจุบัน ในระยะถัดไปวิดีโอจะค่อยๆ กลายเป็นอวตาร 2D หรือ 3D เต็มรูปแบบ นี่คือแนวคิดของไมโครซอฟท์ต่อ metaverse ในอนาคต

AltspaceVR

Accenture Nth Floor

ที่มา - Windows Central

Blognone Jobs Premium