อินเทลซื้อพนักงาน Centaur ทีมออกแบบซีพียู x86 ของ VIA

by mk
6 November 2021 - 00:43

หลายคนอาจลืมชื่อบริษัทไต้หวัน VIA Technologies ในฐานะผู้สร้างซีพียู x86 อีกค่ายกันไปแล้ว แต่จริงๆ แล้ว VIA ยังอยู่ในตลาดซีพียู x86 แต่เน้นซีพียูประหยัดพลังงานสำหรับอุปกรณ์ฝังตัว เช่น ตระกูล C7, Nano, Eden (ธุรกิจอื่นๆ ของ VIA เน้นไปที่บอร์ด ชุดพัฒนาสำหรับรถยนต์ เครื่องจักร กล้องติดรถยนต์)

รากเหง้าของ VIA ในโลกซีพียู มีที่มาจากการซื้อกิจการบริษัทอเมริกันสองครั้งคือ Cyrix และ Centaur Technology ในปี 1999 เหมือนกัน ปัจจุบัน Centaur ยังเป็นแกนกลางในการพัฒนาซีพียู x86 รุ่นใหม่ๆ ของ VIA

ล่าสุดธุรกิจซีพียูของ VIA เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อ VIA ประกาศว่าจะขายธุรกิจ Centaur ให้กับอินเทลในราคา 125 ล้านดอลลาร์ โดยอินเทลจะได้พนักงานของ Centaur ไปจำนวนหนึ่ง แต่ไม่รวมทรัพย์สินอื่นๆ ของ VIA ไปด้วย (ลักษณะคล้ายๆ กูเกิลซื้อทีมออกแบบมือถือของ HTC ในปี 2017 คือซื้อแต่คน ไม่เอาทรัพย์สิน) แต่ VIA เองก็ยังไม่ได้ประกาศชัดว่าจะทำอย่างไรต่อกับธุรกิจซีพียู จะยังทำต่อหรือออกจากตลาดไปเลย

ฝั่งอินเทลยังไม่แถลงข่าวใดๆ ในเรื่องนี้ แต่ถ้าดูจากทิศทางแล้วก็น่าจะอยากได้วิศวกรไปเสริมทีมพัฒนาซีพียู เพื่อให้กลับมายิ่งใหญ่ในวงการซีพียูได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

ที่มา - AnandTech, ภาพจาก VIA

Blognone Jobs Premium