Tencent Cloud ประกาศความสำเร็จพัฒนาชิปใช้เอง ทั้งชิปปัญญาประดิษฐ์, เข้ารหัสวิดีโอ, เน็ตเวิร์ค

by lew
8 November 2021 - 06:38

Tecent Cloud แถลงในงานสัมมนาเทคโนโลยีของตัวเองระบุถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาชิปของตัวเองได้ 3 ตัวแล้ว แม้จะไม่มีข้อมูลสถาปัตยกรรมภายในหรือรายละเอียดการทำงานอื่นๆ ชิปทั้ง 3 ตัวได้แก่

  • Zixiao: ชิปปัญญาประดิษฐ์ สำหรับการประมวลภาพ, วิดีโอ, ภาษาธรรมชาติ, ไปจนถึงการค้นหาข้อมูล ทาง Tencent ระบุเพียงว่าชิปตัวนี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีแพ็กเกจแบบ 2.5D เชื่อมต่อหน่วยความจำเข้ากับคอร์แบบ HBM2e
  • Canghai: ชิปเข้ารหัสวิดีโอ สามารถเข้ารหัสวิดีโอที่ 1080P 60 เฟรมต่อวินาทีได้แบบเรียลไทม์ พร้อมกับระบุว่าประสิทธิภาพการบีบอัดดีกว่าชิปอื่นในอุตสาหกรรม 30%
  • Xuanling: ชิปเน็ตเวิร์คแบบ SmartNIC จัดการทั้งระบบ Virtualization, สตอเรจ, และ I/O บนเครื่อง รูปแบบเดียวกับชิปของผู้ให้บริการคลาวด์อื่นๆ ที่มักพัฒนาชิป SmartNIC เพื่อให้บริการเครื่องแบบ bare metal โดยไม่ต้องมีตัวจัดการบนซีพียูหลักอีก

ประกาศครั้งนี้ไม่ระบุชัดเจนว่าชิปเหล่านี้ใช้งานในบริการใดแล้วบ้าง แต่การที่ผู้ให้บริการคลาวด์จีนอย่าง Tencent Cloud หันมาพัฒนาชิปเองก็น่าจะเป็นการลงทุนเพื่อป้องกันเหตุหากเกิดปัญหาทางการเมือง เช่นที่หัวเว่ยมีปัญหากับรัฐบาลสหรัฐฯ จนต้องหันมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิปด้วยตัวเอง

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium