ใจถึงก็ไปถึง วีลแชร์ตีนตะขาบ Ziesel ลุยได้หมด ทั้งภูเขา ทะเล หิมะ ฟุตบาท

by mheevariety
10 November 2021 - 11:23

ผู้พิการและผู้ป่วยที่นั่งวีลแชร์ ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่บนทางเรียบอีกต่อไป เพราะโลกเรามีสิ่งที่เรียกว่ารถวีลแชร์ออฟโร้ดแบบตีนตะขาบอยู่ รถวีลแชร์ออฟโร้ดของแบรนด์ Ziesel ประเทศออสเตรีย ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2013 และพัฒนามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีสองรุ่น คือรุ่น Sport ที่พร้อมลุยทุกสภาพพื้นผิว และรุ่น Street ที่ปรับแต่งกระจกมองข้าง ล้อสายพาน และไฟสัญญาณ ให้ถูกต้องตามกฎหมายจราจรยุโรป

ทั้งสองรุ่นเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 8kWh มอเตอร์ทรงพลังจนสามารถต่อพ่วงและลากน้ำหนักได้ถึง 1 ตัน สามารถวิ่งขึ้นเนินชันได้ถึง 30 องศา ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงบิด 500 Nm น้ำหนัก 350 กิโลกรัม

ตัววีลแชร์มีระบบกันสะเทือนคู่ ด้านความปลอดภัยมีโรลบาร์ป้องกันอันตรายกรณีพลิกคว่ำและเข็มขัดนิรภัย สามารถบังคับได้ด้วยมือเดียวผ่านจอยสติ้กที่ติดอยู่บนที่วางแขน มีหน้าจอบอกโหมดการขับขี่และแบตเตอรี่

Ziesel ทุกคันเป็นแบบสังประกอบ สามารถเลือกสีวัสดุ ปรับแต่งสี และสายพานล้อตีนตะขาบได้ แต่บอกก่อนว่าถึงตัวรถรุ่น Street จะใช้งานได้บนท้องถนนในยุโรป แต่ก็ไม่แน่ชัดว่าจะถูกกฎจราจรบ้านเราหรือไม่

ส่วนการขับขี่บนฟุตบาทถึงไม่มีทางขึ้น หรือฟุตบาทจะเป็นหลุมเป็นบ่อก็ลุยได้สบาย ติดนิดเดียวคือตัวรถมีความกว้างมากกว่าวีลแชร์ปกติ อาจจะต้องใช้พื้นที่ทางเท้ามาก จะให้ดีคงเหมาะกับการไปเที่ยวต่างจังหวัด ภูเขา ทะเล ทุ่งหญ้ามากกว่า

ในบ้านเรามีบริษัทนำเข้ารถวีลแชร์ตีนตะขาบรุ่นนี้อยู่เหมือนกัน ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทนี้ น่าเสียดายที่รถทุกคันเป็นแบบสั่งประกอบ จึงไม่มีราคาแน่นอนระบุมาให้ แต่คาดว่าก็คงแพงพอสมควร

ที่มา - Ziesel, Mobility.fun

Blognone Jobs Premium