สภาผู้นำศาสนาแห่งชาติอินโดนีเซีย แบนคริปโตเคอเรนซี ระบุผิดหลักศาสนาอิสลาม

by mheevariety
12 November 2021 - 03:07

สภาผู้นำศาสนาแห่งชาติหรือ The National Ulema Council ของประเทศอินโดนีเซีย ออกมาระบุว่าคริปโตเคอเรนซีเป็นสิ่งฮะรอม (haram) หรือขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม (Sharia) เนื่องจากมีความไม่แน่นอน เข้าข่ายการพนัน และอาจก่อความเสียหาย หลังมีการพิจารณาในที่ประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา

แต่สภายังระบุว่าหากคริปโตเคอเรนซีถูกจัดการให้เป็นสินค้าหรือสินทรัพย์ที่ถูกหลักชารีอะห์ และมีผลประโยชน์อย่างชัดเจน ก็อาจถูกปรับให้มีการซื้อขายได้ ต่างจากท่าทีของรัฐบาลอินโดนีเซียที่อนุญาตให้แลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีได้ แม้ยังไม่ยอมรับเป็นค่าเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

การตัดสินใจของสภาผู้นำศาสนาแห่งชาติ ไม่ได้แปลว่าประเทศอินโดนีเซียจะแบนคริปโตเคอเรนซีทั้งประเทศ แค่อาจทำให้ชาวมุสลิมที่เคร่งศาสนาซึ่งมีจำนวนพอสมควรในประเทศอินโดนีเซีย งดเว้นจากการลงทุนในสินทรัพย์ชนิดนี้ และอาจทำให้ธนาคารในประเทศอินโดนีเซียต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนกระทำการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตคอเรนซี

เว็บไซต์ Bloomberg ระบุว่าใน 5 เดือนแรกของปีนี้ ประเทศอินโดนีเซียมียอดการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีสูงถึง 26 พันล้านดอลลาร์ คงต้องติดตามว่าหลังมีการประกาศนี้ ตัวเลขนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ส่วนประเทศมุสลิมประเทศอื่น เช่นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ยังอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนเงินคริปโตได้อยู่ในเขตดูไบ ส่วนบาห์เรนก็อนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนคริปโตได้ แม้จะมีกฎระเบียบที่เข้มงวด

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium