บิดาแห่ง Xbox เล่าความหลัง Xbox รุ่นแรก เกือบได้ใช้ซีพียู AMD แต่เปลี่ยนใจมาใช้อินเทล

by mk
14 November 2021 - 14:03

Seamus Blackley หนึ่งในทีมผู้สร้าง Xbox รุ่นแรก ที่ได้รับการเรียกขานว่าเป็น "บิดาแห่ง Xbox" (เขาลาออกจากไมโครซอฟท์ปี 2002) ออกมาโพสต์ขอบคุณแฟนๆ ผ่านทวิตเตอร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีการวางขาย Xbox รุ่นแรก (15 พ.ย. 2001) ว่าเกมเมอร์ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ Xbox ประสบความสำเร็จ ทีมงานถือเป็นองค์ประกอบแค่ 40% เท่านั้น เพราะตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จักแบรนด์ Xbox เลย การซื้อเครื่องคอนโซลจากบริษัทที่สร้าง Excel ย่อมต้องใช้พลังในการอธิบายคนรอบตัวเป็นอย่างมาก

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Blackley ยังออกมาเปิดเผยว่า Xbox รุ่นแรกใช้ซีพียู AMD ในเครื่องต้นแบบด้วย แต่ไมโครซอฟท์เปลี่ยนใจมาใช้ซีพียูอินเทลในนาทีสุดท้าย เพราะ Andy Grove ซีอีโอของอินเทลโทรหาบิล เกตส์

การเปลี่ยนใจครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนงานแถลงการณ์ไม่นาน เพราะมีทีมวิศวกรของ AMD มาร่วมงานเปิดตัว นั่งอยู่แถวหน้าด้วย เพื่อมารับฟังว่า Xbox จะใช้ซีพียูอินเทล (เครื่องเดโมบนเวทีใช้ซีพียู AMD) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ Blackley รู้สึกผิดมาก เขาจึงอยากขอโทษทีม AMD ตอนนั้นย้อนหลังในโอกาสครบรอบ 20 ปีด้วย

Xbox 360 รุ่นถัดมาใช้ซีพียู PowerPC ที่พัฒนาโดย IBM แต่ในรุ่นถัดมาคือ Xbox One และ Xbox Series X|S ในปัจจุบัน เป็นชิป SoC ของ AMD ทั้งหมด

ที่มา - Gamespot

Blognone Jobs Premium