PayPal Thailand ชี้แจง เปิดบัญชีธุรกิจใช้เลขประชาชนได้ บัญชีส่วนตัวจะทยอยเพิ่มฟีเจอร์

by mk
15 November 2021 - 09:07

จากข่าว Paypal เตรียมเปิดรับผู้ใช้ใหม่ในไทยอีกครั้ง ผู้ใช้เก่าต้องยืนยันตัวตนก่อน 18 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้งานหลายข้อ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานทั้งบัญชีส่วนตัวและบัญชีธุรกิจ

Blognone ได้สอบถามไปยังโฆษกของบริษัท PayPal ทางอีเมลถึงรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และได้รับการชี้แจงดังนี้ (แถลงการณ์ของ PayPal อยู่ด้านล่าง)

  • ก่อนหน้านี้ PayPal ในประเทศไทยให้บริการผ่านหน่วยงานในประเทศสิงคโปร์ แต่บริการใหม่ของ PayPal จะผ่านนิติบุคคลที่จดทะเบียนในไทยชื่อ บริษัท เพย์พาล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในไทย ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการชำระเงินในไทย และปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทย
  • PayPal กำลังอยู่ระหว่างย้ายฐานลูกค้าปัจจุบัน ไปยังนิติบุคคลในไทย กระบวนการย้ายลูกค้าจะเสร็จในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
  • บัญชีส่วนบุคคลของ PayPal Thailand ใช้ชำระเงินค่าสินค้าและบริการจากเว็บไซต์ต่างๆ ได้ แต่ช่วงแรกยังไม่สามารถรับชำระเงิน ถือยอดในบัญชี หรือถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารได้ ในอนาคตฟังก์ชันเหล่านี้จะทยอยเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนถึงปี 2565
  • บัญชีธุรกิจของ PayPal Thailand ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ (บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วน เจ้าของกิจการ) ที่จดทะเบียนในไทย สามารถรับชำระเงิน ถือยอดในบัญชี และถอนเงินบาทไปยังบัญชีธนาคารของไทยได้
  • การสมัครบัญชีธุรกิจของ PayPal Thailand กำหนดว่าต้องเป็นธุรกิจที่จดทะเบียนในไทย ต้องมีหมายเลขจดทะเบียนธุรกิจที่ออกโดยหน่วยงานในประเทศ ซึ่งอาจเป็นหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลักได้ ในกรณีที่มีหลายธุรกิจ สามารถใช้หมายเลขธุรกิจอื่นได้ แต่ต้องเป็นหมายเลขที่ออกโดยหน่วยงานราชการ

จากการสอบถามยืนยันกับ PayPal อีกรอบ ได้รับคำยืนยันว่าการเปิดบัญชีธุรกิจเพื่อรับเงินจากต่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องจดนิติบุคคล เป็นบุคคลธรรมดาได้ แต่ต้องไปจดทะเบียนพาณิชย์ประเภทบุคคลธรรมดากับกระทรวงพาณิชย์

แถลงการณ์ของ PayPal Thailand

“PayPal มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะให้บริการลูกค้าในประเทศไทย และในช่วงปีที่ผ่านมา เราได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อกลับมาเปิดให้บริการในประเทศนี้อีกครั้ง หลังจากที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการภายในประเทศไทยครั้งใหม่นี้ PayPal Thailand จะค่อย ๆ เปิดพื้นที่ต้อนรับลูกค้ารายใหม่นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในช่วงแรก เราได้เปิดให้ลงทะเบียนบัญชีธุรกิจสำหรับธุรกิจจดทะเบียนและผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนพาณิชย์ ทางบริษัทจะเปิดให้ลงทะเบียนบัญชีสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปในลำดับต่อไป ในปีที่จะถึง เราตั้งเป้าที่จะขยายบริการของเราให้มีความครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถให้บริการลูกค้าได้มากขึ้นกว่าที่เคย ในระหว่างนี้ ก่อนที่เราจะย้ายบัญชีของลูกค้าไปยังแพลตฟอร์มใหม่ซึ่งได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าปัจจุบัน ซึ่งได้แก่ ผู้บริโภค ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และธุรกิจต่าง ๆ จะไม่ประสบปัญหากับการใช้ระบบใด ๆ ทั้งนี้ หากเราต้องการให้กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติม เราจะแจ้งให้พวกเขาทราบโดยตรง”

“ในฐานะผู้ให้บริการช่องทางชำระเงินรายใหม่ที่ได้รับใบอนุญาตในประเทศไทย เรากำลังเดินหน้าเปิดตัวบริการใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อม ๆ กับยกระดับผลิตภัณฑ์และการทำงานของเรา ซึ่งนั่นหมายความว่า วิธีการใช้งานและบริการต่าง ๆ ที่เรามอบให้ก็เป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน ความตั้งใจสูงสุดของเราคือ การเชื่อมโยงทุกคนเข้ากับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคชาวไทย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เจ้าของกิจการ และธุรกิจทุกขนาด”

“เราขออภัยลูกค้าของเราสำหรับความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ เนื่องจากเรากำลังปรับปรุงผลิตภัณฑ์และกระบวนการการทำงานของเราเพื่อให้ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้ เรากำลังทำงานกันอย่างหนักในการสร้างแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพื่อส่งมอบบริการที่น่าประทับใจต่อไป

Blognone Jobs Premium