ลองเล่นฟีเจอร์ Magic Eraser ของ Pixel 6 ลบคนออกจากภาพถ่ายได้เนียนแค่ไหน

by BlackMiracle
16 November 2021 - 08:59

ฟีเจอร์ที่สร้างเสียงฮือฮาได้พอสมควรจากงานเปิดตัว Google Pixel 6 คือ Magic Eraser หรือก็คือการลบคนที่ไม่ต้องการออกจากภาพถ่ายของเราโดยใช้ AI ของกูเกิล โดยการทำงานทั้งหมดจะประมวลผลในโทรศัพท์ด้วยชิป Tensor ที่กูเกิลพัฒนาเอง ไม่มีการส่งภาพออกไปยังคลาวด์

ขณะนี้ผู้เขียนใช้ Pixel 6 มาได้ราว 4 วันแล้ว เลยอยากเขียนถึงฟีเจอร์นี้ก่อนสักหน่อยครับ

การใช้งาน Magic Eraser ค่อนข้างง่าย โดยเมื่อเราถ่ายภาพใดๆ แล้วโทรศัพท์เดาว่ารูปนี้มีบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ก็จะแนะนำขึ้นมาให้เลยว่าต้องการลบคนออกจากภาพหรือไม่ แต่หากโทรศัพท์ไม่แนะนำก็สามารถกดปุ่ม Edit > Tools > Magic Eraser ได้เลย เมื่อกดแล้วมันก็จะสแกนหาภาพบุคคลอีกครั้ง และไฮไลท์สีขาวที่บุคคลนั้นให้เอง

เมื่อเราแตะที่ไฮไลท์สีขาว เครื่องก็จะลบบุคคลนั้นออกจากภาพให้ทันที พร้อมใช้ AI เติมฉากหลังที่น่าจะเป็นเข้ามาให้แทน หากฉากหลังไม่ซับซ้อนมากก็จะทำได้ค่อนข้างเนียน จากภาพด้านล่างจะเห็นว่าฉากหลังไม่ซับซ้อนมาก เป็นแค่หญ้าที่พื้นกับแม่น้ำ ก็เติมได้เนียนทีเดียว

ลองใช้งานกับภาพที่ฉากหลังซับซ้อนขึ้นมาเล็กน้อย เป็นร้านอาหารที่ฉากหลังมีทั้งพื้นถนน, ประตูทางเข้า, ประตูรั้ว และหญ้าประดับ มีบุคคลอยู่ 4 คน

หากดูเผินๆ ก็เหมือนจะเนียน เรียกว่าพอใช้งานได้ในระดับที่ลงโซเชียลหรือส่งให้เพื่อนฝูงดู แต่หากซูมเข้าไปใกล้ๆ จะเห็นว่ารั้วเหล็กสีดำเติมได้ไม่เนียนเท่าไร และลายของซุ้มประตูเกินขอบออกมา แต่บริเวณพื้นถนนทำได้ดี

สุดท้ายเป็นการลบวัตถุหรือบุคคลออก โดยที่บุคคลมีขนาดใหญ่ และโทรศัพท์ไม่ได้แนะนำให้ลบออก เราจะต้องใช้นิ้วลากเส้นรอบบุคคลหรือวัตถุที่ต้องการลบ จากนั้นโทรศัพท์จะพยายามลบให้

จะเห็นว่าในเคสนี้ลบขาของบุคคลในภาพไปแล้วพยายามจะเติมรั้วสีขาวเข้ามา แต่ทำได้ไม่ดี ยังมีปื้นๆ สีขาว-ครีมหลงเหลืออยู่ในส่วนที่ควรจะเป็นเสาของรั้ว แต่ราวแนวนอนบนสุดของรั้วทำได้ค่อนข้างดี ต่อราวจากซ้ายไปขวาได้ถูกต้อง โดยที่มีรอยหยักเล็กน้อย นอกจากนี้ส่วนของน้ำด้านหลังก็ทำได้ปานกลาง คือมีการเติมผืนน้ำเข้ามาผสมกับไฮไลท์สีขาว ดูเผินๆ ถือว่าไม่เลวเลย และสุดท้ายตรงต้นไม้ป่าๆ ด้านหลัง จัดว่าทำได้ดีมาก เติมต้นไม้เข้ามาครบและเรียงเป็นแนวเดียวกับต้นอื่นๆ ไม่ทะลุหรือเติมสีผิดแต่อย่างใด

สำหรับรีวิวฉบับเต็มของ Pixel 6 จะตามมาเร็วๆ นี้ ผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัยอะไรเป็นพิเศษแจ้งในคอมเมนต์ได้ครับ

Blognone Jobs Premium