สถานีอวกาศนานาชาติเกือบซวย หลังรัสเซียทดสอบยิงจรวดใส่ดาวเทียมตัวเอง สร้างขยะอวกาศอันตราย

by mheevariety
16 November 2021 - 12:15

เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯ หรือคืนวันจันทร์บ้านเรา เกิดเหตุการณ์ที่นักบินอวกาศทั้ง 7 คนบนสถานีอวกาศนานาชาติถูกสั่งให้ย้ายไปประจำที่ในยานอวกาศทั้ง Soyuz และ Crew Dragon เพื่อเตรียมพร้อมอพยพ หลังสถานีอวกาศนานาชาติตรวจพบการชนกับกลุ่มขยะอวกาศจำนวนมากกระทันหัน

เคราะห์ดีที่การชนกับขยะอวกาศไม่รุนแรงจนเกิดเหตุอะไร และนักบินอวกาศก็ได้กลับไปนอน โดยได้คำแนะนำจากศูนย์บังคับการในฮิวสตันว่าให้ปิดฝาส่วนเชื่อมต่อของสถานีอวกาศไว้ให้มากที่สุดก่อนในช่วงนี้ เผื่อมีการชนอื่นเกิดตามมา

หลังเกิดเหตุ Brian Weeden ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศและประธาน Secure World Foundation มูลนิธิเพื่อการใช้งานอวกาศที่ปลอดภัย ได้ทำการรวบรวมข้อมูลสาธารณะ และทวีตสรุปสาเหตุว่าน่าจะมาจากดาวเทียม Cosmos1408 น้ำหนักกว่า 2 ตันที่ระเบิดเนื่องจากการทดลองขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม (ASAT) ของรัสเซียเอง ช่วงก่อนหน้านั้นไม่นาน


ภาพสถานีอวกาศนานาชาติ จาก NASA

หน่วยงานอวกาศรอสคอสมอสของรัสเซียออกมาทวีต เพียงแค่ข้อความสั้นๆ ว่า “วัตถุที่ก่อเหตุให้นักบินอวกาศต้องอพยพสู่ยานตามกระบวนการนั้น เคลื่อนที่ออกไปจากวงโคจรของสถานีแล้ว และสถานีอวกาศปลอดภัย”

หลังจากนั้น NASA จึงได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ากลุ่มชิ้นส่วนที่เกิดขึ้น มาจากการทดสอบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมของรัสเซียจริง และประณามการกระทำของรัสเซียว่าอันตราย และไร้ความรับผิดชอบ รวมถึงอาจก่ออันตรายต่อทั้งนักบินอวกาศสหรัฐ รัสเซีย รวมถึงนักบินอวกาศในสถานีอวกาศของจีนที่อยู่ในวงโคจรใกล้เคียงกัน

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium