นักวิจัยเตรียมเผยบั๊กควบคุมไอโฟนทุกเครื่องได้ผ่าน SMS

by toandthen
30 July 2009 - 16:27

ถ้าหากเจ้าของไอโฟนคนไหนได้รับ SMS ที่มีข้อความเพียงตัวเดียวเป็นตัวอักษรสี่เหลี่ยมหลังจากวันพฤหัสบดีตอนเที่ยง (เวลาสหรัฐ) นักวิจัยแนะนำให้ทำการปิดเครื่องไอโฟนโดยทันที เนื่องจากพวกเขาจะเปิดเผยวิธีการแฮกเครื่องไอโฟนเครื่องไหนก็ได้ผ่านทาง SMS ทำให้สามารถควบคุมฟังก์ชั่นทุกอย่างได้เกือบหมด

"...สิ่งเดียวที่คุณทำได้คือการปิดเครื่องของคุณเสีย" Charlie Miller กล่าวกับนิตยสาร Forbes และยังได้กล่าวอีกว่าเขาได้ทำการเตือนแอปเปิลแล้วประมาณเดือนที่แล้ว แต่ทางแอปเปิลยังไม่ได้ทำการแก้ไขปัญหานี้แต่อย่างใด

เช่นเดียวกันมือถือ Windows Mobile ทุกเครื่องก็สามารถถูก Hijack ด้วย SMS ได้เหมือนกันกับไอโฟน นอกจากนี้ยังมีอีกบั๊กของไอโฟนและ Android ที่เครื่องสามารถถูกทำให้หยุดทำงานได้ผ่านทาง SMS และผู้ไม่หวังดีอาจจะทำแบบนี้เรื่อย ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานมือถือได้เลย ไม่ว่าอย่างไรก็ตามกูเกิลได้ออกแพทช์ออกมาแก้ไขปัญหานี้แล้ว แต่แอปเปิลยังคงนิ่งเฉยอยู่

Miller กล่าวว่าก่อนหน้านี้เขาได้พบช่องโหว่บนไอโฟน แต่แอปเปิลได้ทำการแก้ไขอย่างรวดเร็ว แต่ในคราวนี้เขาได้ให้เวลาแอปเปิลมามากพอสมควรแล้ว สำหรับไมโครซอฟท์นั้นเขายังไม่ได้ทำการเตือนแต่อย่างใด แต่ในวันพฤหัสบดีนี้เขาจะเผยบั๊กของทั้งบนไอโฟนและไมโครซอฟท์

ที่มา - Forbes

Blognone Jobs Premium