SAP เปิดตัว AppGuyver เครื่องมือพัฒนาแอพแบบ No-Code ไม่ต้องเขียนโค้ด ต่อ SAP API ได้

by mk
19 November 2021 - 09:19

ตลาดการพัฒนาแอพแบบไม่ต้องเขียนโค้ด (no-code) หรือเขียนโค้ดน้อย (low-code) เป็นตลาดที่กำลังมาแรงในช่วงปีหลังๆ โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อีกรายที่เข้ามาร่วมในตลาดนี้คือ SAP

สัปดาห์นี้ SAP เปิดตัว SAP AppGyver เครื่องมือพัฒนาแบบ no-code อย่างเป็นทางการ (เข้าสถานะ general available) โดยมาจากการซื้อกิจการบริษัท AppGyver เมื่อต้นปีนี้ และผนวกรวมเครื่องมือตัวนี้เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์ม SAP Business Technology Platform (SAP BTP) ซึ่งเป็นชื่อเรียกรวมๆ ของซอฟต์แวร์ SAP เกือบทุกตัวเรียบร้อยแล้ว เชื่อมต่อกับ API ของ SAP ได้เลย

AppGyver เป็นเครื่องมือการสร้างแอพแบบลากแล้ววาง ใช้ได้ผ่านหน้าเว็บ appgyver.com เปิดให้ใช้งานฟรีทั้งหมด (ก่อนหน้านี้มีเวอร์ชัน Pro แบบเสียเงิน แต่เปิดฟรีหมดหลังขายให้ SAP) เมื่อสร้างแอพในระบบ AppGyver แล้วสามารถแปลงเป็นแอพมือถือ เว็บแอพ หรือแม้กระทั่งรันบนสมาร์ททีวีได้ ปัจจุบัน AppGyver มีผู้ใช้งานประมาณ 1 แสนราย ตัวอย่างองค์กรใหญ่ๆ ที่นำไปใช้งานแล้วคือ DHL

นอกจาก AppGyver ที่เป็นเครื่องมือระดับ no-code แล้ว SAP ยังมีเครื่องมือสร้างแอพระดับ low-code คือ SAP Business Application Studio ที่ออกมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว (มาแทน SAP Web IDE ตัวเดิม) โดยใช้เอนจินของ Eclipse Theta ที่ใช้ VS Code เป็นฐานอีกที

ที่มา - SAP

Blognone Jobs Premium