รมต. DES ให้ความเห็นดีลควบทรู-ดีแทค ระบุมีการกำกับดูแลอยู่แล้ว

by mheevariety
23 November 2021 - 10:05

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับดีลควบรวมกิจการระหว่างทรูกับดีแทค ระบุว่า ในทางธุรกิจเป็นสิทธิของบริษัทที่จะวางแผน หรือทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุน

ส่วนฝั่งของกระทรวงและรัฐบาลยังอยู่ในระหว่างดูข้อกฎหมายอยู่ และติดตามสถานการณ์ โดยยังได้ไม่ลงรายละเอียดชัดเจน พร้อมกับระบุว่า ธุรกิจโทรศัพท์มือถือก็มีการแข่งขันอยู่แล้ว และตอนนี้ก็มีการกำกับดูแลโดยกสทช.

พร้อมระบุเพิ่มเติมว่าธุรกิจเหล่านี้มีหลายเจ้าไม่ได้อยู่แล้วเพราะต้นทุนสูง มีการใช้คลื่นความถี่ มีการให้สัมปทาน บางประเทศมีเจ้าเดียวก็ได้ รวมถึงถ้ามีหลายๆ เจ้า ต่างคนต่างลงทุนอาจเป็นการสิ้นเปลือง ทำให้เกิดต้นทุนที่สูงขึ้น ประชาชนก็จ่ายค่าบริการที่แพงขึ้น และต้องดูภาพรวมหลังจากการทำธุรกิจในระยะยาว แต่เชื่อว่ามีการกำกับดูแลอยู่แล้ว และในภาพรวมประชาชนจะได้ประโยชน์

กรณีคล้ายคลึงกันนี้เคยเกิดขึ้นที่สหรัฐฯ เช่นกัน ในช่วงปี 2018-2019 โดยเป็นการควบรวมของ T-Mobile กับ Sprint ดีลครั้งนั้นจบลงที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ อนุมัติการควบรวมโดยมีเงื่อนไขให้ T-Mobile และ Sprint ต้องให้ความช่วยเหลือด้านเครือข่ายกับบริษัท Dish เพื่อส่งเสริมการแข่งขัน ดีลนี้สำเร็จในปี 2019 แต่ล่าสุด Dish ก็มีปัญหากับ T-Mobile และเตรียมย้ายไปใช้เครือข่าย AT&T แล้ว

ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ, ข่าวสด

Blognone Jobs Premium