อนาคต (อันไม่แน่นอน) ของโครงการ CentOS

by somsak_sr
1 August 2009 - 06:12

ดูเหมือนว่าโครงการ CentOS ซึ่งลีนุกซ์ดิสโทรสาย Red Hat Enterprise Linux Clone ยอดนิยมกำลังประสบปัญหาซะแล้ว เมื่อทีมพัฒนาหลักของ CentOS ได้รวมตัวกันเพื่อออกจดหมายเปิดผนึกไปยังนาย Lance Davis เพื่อขอให้แสดงจุดยืนและความโปร่งใสในการเป็นเจ้าของสิทธิ์ของโครงการ CentOS และเงินทุนของโครงการ แถมท้ายไว้เป็นนัยๆ ด้วยว่าโครงการอาจจะล้ม หากผู้พัฒนาทั้งหมดออกจากโครงการ

โดยนาย Lance Davis เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งโครงการ CentOS เขาเป็นเจ้าของโดเมน centos.org, IRC Channel ของ CentOS และเป็นเจ้าของช่องทางในการบริจาคเงินเข้าสู่โครงการต่างๆ ผ่านทาง PayPal และ Google AdSense บนเว็บไซต์ centos.org

โดยทีมพัฒนาของ CentOS อ้างว่านาย Lance ได้เริ่มลดบทบาทของตัวเองในโครงการลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ราวปี 2008 แต่กลับไม่ยอมแสดงความโปร่งใสในการเป็นเจ้าของโครงการ CentOS และการบริหารเงินบริจาคของโครงการ และยังไม่ยอมรับโทรศัพท์และการติดต่อใดๆ จากทีมพัฒนามาเป็นเวลาสักระยะแล้ว อีกทั้งยังใช้บริการซ่อนความเป็นเจ้าของโดเมน เพื่อปิดบังชื่อเจ้าของที่แท้จริงของโดเมน centos.org ทีมพัฒนา CentOS จึงจำเป็นที่จะต้องออกจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวบนเว็บไซต์ และระหว่างนี้ได้นำเอา Google AdSense และ PayPal ออกจากหน้าเว็บ centos.org เป็นการชั่วคราวก่อนแล้ว

หลังจากที่มีจดหมายเปิดผนึกออกมา ทีมพัฒนา CentOS แต่ละคนต่างทยอยกันเขียนบล็อกเพื่ออธิบายถึงเหตุผลของการออกจดหมายเปิดผนึก ล่าสุดทีมพัฒนาได้แถลงบนเว็บไซต์ centos.org ว่ายังยืนยันว่าจะดำเนินโครงการต่อไป แม้ว่าอาจจะไม่สามารถใช้ชื่อ CentOS ได้แล้วก็ตาม

โครงการ CentOS เป็นโครงการที่ตั้งขึ้นเพื่อสร้างลินุกซ์ดิสโทรที่เข้ากันได้กับ Red Hat Enterprise Linux โดยโปรแกรมและไดรเวอร์ต่างๆ ที่สนับสนุน RHEL จะสามารถใช้งานได้บน CentOS ที่มีเลขเวอร์ชันเดียวกันได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้ลีนุกซ์สาย Red Hat เดิมแต่ไม่อยากจะเปลี่ยนไปใช้ Fedora Linux (หรืออีกนัยนึงคืออาจจะไม่อยากจ่ายค่า Subscription ให้ Red Hat Network) โดยโครงการ CentOS ดำเนินการในรูปแบบของชุมชน โดยการสนับสนุนผ่านทางการบริจาคเงินและทรัพยากรต่างๆ จากผู้สนับสนุน

update - ล่าสุด (1/8/09) สถานการณ์เหมือนจะดีขึ้นแล้วครับ โดยตอนนี้ โดเมน centos.org และ centos.info ได้กลายเป็นของโครงการ CentOS แล้ว แต่ในเว็บไซต์ยังคงประกาศให้ชลอการบริจาคไว้ก่อนจนกว่าจะจัดการเรื่องทั้งหมดให้เรียบร้อย

ที่มา - Open Letter to Lance Davis, Arrfab’s Blog, Dag Wieer's Blog, Planet CentOS

Blognone Jobs Premium