ยุโรปเตรียมผ่านกฎหมายควบคุมแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ให้ใช้อิทธิพลกีดกันคู่แข่ง

by mk
26 November 2021 - 03:26

รัฐสภายุโรปเตรียมเสนอโหวตกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) เพื่อควบคุมพฤติกรรมของแพลตฟอร์มดิจิทัล ไม่ให้ผูกขาดหรือใช้อิทธิพลไปกลั่นแกล้งคู่แข่ง

กฎหมายฉบับนี้ให้นิยาม "ผู้คุมแพลตฟอร์ม" (gatekeeper) ซึ่งหมายถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ๆ เช่น เว็บค้นหา โซเชียลเน็ตเวิร์ค แพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอ ผู้ให้บริการคลาวด์ ฯลฯ โดยคำนวณจากมูลค่าบริษัทตามราคาตลาดต้องเกิน 8 หมื่นล้านยูโร และมีรายได้ในยุโรปเกิน 8 พันล้านยูโรต่อปี

แพลตฟอร์มที่เข้าข่ายเป็น gatekeeper จะถูกห้ามทำพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรม (unfair) ในหลายด้าน เช่น การนำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่ตัวเองมี ไปรวมกับข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าจากแหล่งอื่น, การบังคับให้ลูกค้าต้องสมัครบริการอื่นของตัวเองพ่วงไปด้วย, ไม่ปรับแต่งอัลกอริทึมให้เอื้อประโยชน์บริการของตัวเอง หรือลดอันดับของบริการคู่แข่ง เป็นต้น หากทำผิดจะโดนคณะกรรมการยุโรป (European Commissions) สั่งปรับตามโทษสูงสุดไม่เกิน 20% ของรายได้รวมทั่วโลก

สถานะของร่างกฎหมาย DMA ตอนนี้ผ่านชั้นของคณะกรรมาธิการ (Internal Market and Consumer Protection Committee) และเตรียมเข้าไปโหวตในที่ประชุมรัฐสภาใหญ่ของยุโรปเดือนธันวาคมนี้

รัฐสภายุโรปยังมีกฎหมายอีกฉบับคือ Digital Services Act ที่ควบคุมพฤติกรรมของผู้ให้บริการออนไลน์ต่อผู้ใช้ เช่น ความปลอดภัย การคัดกรองเนื้อหา การตามรอยผู้ขายสินค้าออนไลน์ ฯลฯ แยกอีกฉบับ ที่กำลังอยู่ในชั้นของคณะกรรมาธิการด้วย

ที่มา - European Parliament, TechCrunch, ภาพจาก European Parliament

Blognone Jobs Premium