ปารีสออกฎใหม่ บริการแชร์สกู๊ตเตอร์ต้องจำกัดความเร็วสูงสุด 10 km/h ลดอุบัติเหตุคนเดินเท้า

by nutmos
27 November 2021 - 02:22

ปารีสประกาศข้อกำหนดใหม่ให้บริการแชร์สกู๊ตเตอร์ต้องกำหนดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อลดอุบัติเหตุกับคนเดินเท้า

ปัจจุบัน ปารีสถือเป็นเมืองสำคัญต่อผู้ให้บริการสกู๊ตเตอร์ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีผู้อยู่อาศัยหนาแน่น ทั้งยังมีโครงข่ายเลนจักรยานกระจายไปทั่ว และมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนที่อยากชมเมืองในแบบที่แตกต่างออกไป การขี่สกู๊ตเตอร์จึงเป็นที่นิยมในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันปารีสมีผู้ให้บริการสกู๊ตเตอร์อยู่ 3 ราย คือ Dott, Lime และ Tier ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการแชร์สกู๊ตเตอร์

อย่างไรก็ดี หลังจากที่สกู๊ตเตอร์ได้รับความนิยม ก็ย่อมมีอุบัติเหตุตามมา และกรณีร้ายแรงที่สุดคือเมื่อช่วงกลางปีนี้ที่ผู้หญิง 2 คนขับสกู๊ตเตอร์ไปชนเข้ากับคนเดินเท้าในช่วงกลางคืนในย่าน Seine และทิ้งผู้บาดเจ็บไว้ ณ จุดที่เกิดอุบัติเหตุ จากนั้นอีกสองวันถัดมาผู้บาดเจ็บก็เสียนชีวิตที่โรงพยาบาล

หลังจากนั้น ปารีสก็เริ่มเข้มงวดกับสกู๊ตเตอร์มากขึ้น โดยเริ่มกำหนดความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในโซนที่มีคนหนาแน่น ซึ่งในช่วงแรกเริ่มกำหนดจากพื้นที่จำนวนหนึ่งก่อนในช่วงเดือนกรกฎาคม และขยายอีกครั้งในเดือนกันยายน และตอนนี้ปารีสก็กำหนดพื้นที่จำกัดความเร็วให้ครอบคลุมทั้งเมือง ยกเว้นถนนเพียงไม่กี่สายที่มีช่องทางสำหรับจักรยาน, สกู๊ตเตอร์ และพาหนะขนาดเล็กอื่น ๆ กว้างขวางมากพอ โดยผู้ให้บริการสกู๊ตเตอร์จะเริ่มอิมพลีเมนต์ระบบเพื่อจำกัดความเร็วสกู๊ตเตอร์ในช่วงครึ่งแรกของเดือนธันวาคมนี้

ข้อกำหนดใหม่ของปารีสจะมีผลเฉพาะบริการแชร์สกู๊ตเตอร์เท่านั้น สกู๊ตเตอร์ส่วนตัวจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายใหม่

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium