สวีเดนเสนอ EU แบนการขุดเหมืองคริปโตที่เป็น Proof of Work เพราะกระทบสิ่งแวดล้อม

by mk
27 November 2021 - 04:49

Erik Thedéen ผู้อำนวยการ Swedish Financial Supervisory Authority หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของสวีเดน ร่วมกับ Björn Risinger ผู้อำนวยการ Swedish Environmental Protection Agency หน่วยงานกำกับดูแลสิ่งแวดล้อมของสวีเดน เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง EU ให้แบนการขุดเหมืองคริปโต ซึ่งสิ้นเปลืองพลังงานและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

จดหมายฉบับนี้ระบุว่า ตอนนี้เรายังไม่เห็นประโยชน์ของทรัพย์สินคริปโตต่อสังคม แต่โทษนั้นเห็นได้ชัดเจน ทั้งการฟอกเงิน ใช้จ่ายเงินค่าไถ่ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการสิ้นเปลืองพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ ยิ่งมูลค่าของเหรียญเพิ่มขึ้น คนที่สนใจเข้ามาขุดก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในจดหมายอ้างงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดที่บอกว่า เหมือง Bitcoin และ Ethereum ใช้พลังงานรวมกันมากกว่าสวีเดนทั้งประเทศถึงสองเท่าตัว

ข้อเรียกร้องของจดหมายฉบับนี้คือให้ EU แบนกิจกรรมการขุดเหมืองทั้งหมดที่เป็น proof of work เพื่อให้ย้ายไปใช้วิธีขุดแบบอื่นๆ ที่เปลืองพลังงานน้อยลง (คาดว่า 99.5% เทียบกับ proof of work) และแบนบริษัทคริปโตที่เกี่ยวข้องกับเหรียญที่เ)็น proof of work ไม่ให้โฆษณาตัวเองว่า "ทำธุรกิจที่มีความยั่งยืน" (sustainable)

ที่มา - Fi.se, The Register, ภาพจาก Pexels

Blognone Jobs Premium